KTB ร่วง 3.93% โบรกฯเล็งปรับประมาณการลงหลังกำไร Q1/58 ออกมาต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 22, 2015 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น KTB ราคาร่วงลง 3.93% มาอยู่ที่ 22 บาท ลดลง 0.90 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,243.19 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.10 น. โดยเปิดตลาดที่ 21.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 22 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 21.70 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ถือ"หุ้นธนาคารกรุงไทย(KTB)ประกาศกำไร 1Q58 ที่ 7,864 ล้านบาท ลดลง 3%QoQ และ 5%YoY เป็นระดับต่ำกว่าที่คาด เนื่องจาก NPL พุ่งแรงจากลูกค้า SME ขนาดเล็กและสินเชื่อบ้าน ทำให้ธนาคารต้องตั้งสำรองหนี้สูญในระดับสูง

ขณะที่ได้แรงหนุนจากการรวมงบของ KTC เข้ามาตามมาตรฐานบัญชีใหม่ ทำให้ NIM และ รายได้ค่าธรรมเนียมดีขึ้นบ้าง แต่ไม่เพียงพอชดเชยกับสำรองที่เพิ่มขึ้น โดยอาจปรับประมาณการลงเพื่อสะท้อนความกังวลต่อคุณภาพสินทรัพย์ที่แย่ลง และให้หลีกเลี่ยงไปลงทุนในธนาคารที่คุณภาพสินทรัพย์ยังดี และผลการดำเนินงานโดดเด่น เช่น SCB และ KBANK

ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิสำหรับปี 58 ที่ 36,425 ล้านบาท แต่จากกำไรสุทธิในไตรมาสแรกที่ออกมาค่อนข้างผิดคาดคิดเป็นเพียง 21.6% ของประมาณการทั้งปี ทำให้มีโอกาสที่เราจะปรับประมาณการกำไรทั้งปีลงภายหลังการประชุมนักวิเคราะห์ในวันนี้ เนื่องจากเรายังกังวลต่อแนวโน้ม NPL ที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาสถัดๆ ไป และ NPL Coverage Ratio ที่แย่ลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ธนาคารต้องตั้งสำรองหนี้สูญในระดับสูงเพิ่มเติมอีก ด้านการเติบโตของสินเชื่อที่ธนาคารตั้งเป้าจะขยายในกลุ่มลูกค้า SME และรายย่อยนั้น หลังจากเกิดประเด็นด้านคุณภาพสินทรัพย์ดังกล่าว อาจทำให้ไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ