ส.อาหารแช่เยือกแข็ง เชื่อไทยหลุดจากใบเหลืองประมงของอียูก่อน 6 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 22, 2015 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการแรงงานและทรัพยากรมนุษย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกรณีที่สหภาพยุโรป(อียู)ให้ใบเหลืองการทำประมงของไทยว่า อียูยังให้เวลาไทย 6 เดือนในการแก้ไขนโยบายการทำประมงหรือจับปลาโดยผิดกฎหมาย จึงมั่นใจว่าไทยจะสามารถแก้ปัญหาได้ก่อนกำหนดดังกล่าว เพราะมีการเดินหน้าแก้ปัญหานี้มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็แก้ไขปัญหาไปได้เยอะพอสมควรแล้ว

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้คณะกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมหารือและจัดทำข้อเสนอต่อภาครัฐ ได้แก่ 1.การแก้ไขปัญหาแรงงานของประเทศไทย 2.การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว และ 3.การแก้ไขปัญหาแรงงานประมง ก็ได้รับการพิจารณาและผลักดันจนออกมาเป็นพ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ และมีการแก้ไขพ.ร.บ.การค้ามนุษย์ออกมาบังคับใช้แล้ว เชื่อว่าน่าจะแก้ไขปัญหาได้มาก

"สิ่งที่อียูทำเป็นการเตือนตามขั้นตอนหลังจากที่เค้าเตือนเรามาตั้งแต่ปีที่แล้ว เราก็ยอมรับว่าเรามีปัญหา แต่ปัญหากำลังได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เรารู้ว่าปัญหาคืออะไร รัฐเอาจริง เอกชนเอาจริง การแก้ปัญหาก็ต้องจบ เราต้องหลุดจากใบเหลืองอย่างแน่นอน"นายพจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจกระทบบ้างเล็กน้อยในแง่ภาพลักษณ์สินค้าไทยเท่านั้น แต่ที่ผ่านมาแม้ว่าไทยจะได้รับใบเหลืองก็ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าประมงไปยุโรป เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีความใกล้ชิดกับผู้นำเข้าสินค้าในยุโรปอย่างมาก จึงทำให้สามารถพูดคุยกันได้ แต่ไม่มีการคว่ำบาตรการนำเข้าสินค้าประมงไทย

"แค่เตือนว่าเรายังมีจุดอ่อนนะ รีบแก้ไขนะ อย่าไปคิดว่ามันแย่ขนาดนั้น ไม่ได้มีประเด็นว่าคว่ำบาตรสินค้าประมงของไทย"นายพจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ