ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มองตลาดหุ้นไทย Q2 ผันผวน,ศก.โลกดีค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 22, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล มองการลงทุนในช่วงไตรมาส 2/58 ภาพรวมเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มทิศทางที่ดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จากปัจจัยเชิงบวกของมาตรการเชิงผ่อนคลาย (QE) ของภูมิภาคยุโรปและญี่ปุ่น และยังไม่รวมถึงประเทศจีนที่มีมาตรการ Mini QE เข้ามาสนับสนุน ทำให้ตลาดการเงินและลงทุนมีสภาพคล่องในปริมาณมาก แต่ยังต้องติดตามการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐด้วย ขณะที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/58 ยังฟื้นตัวช้า
"จากมุมมองและทิศทางการลงทุนไตรมาส 2/58 รวมถึงตลาดยังคงมีปัจจัยความไม่แน่นอนสูงนับต่อจากนี้ ทำให้เรามองว่าบรรยากาศการลงทุนในไตรมาส 2 จึงมีความคล้ายกับไตรมาส 1 ที่ผ่านมา คือตลาดมีความผันผวนเป็นระยะ"นายจุมพล กล่าว

นายจุมพล กล่าวว่า สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจการลงทุนในช่วงที่เหลือของปีนี้นั้น ได้แก่ การพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นอย่างเร็ว และหากตลาดการจ้างงานปรับตัวดีขึ้นทำให้เงินเฟ้อขยับเข้าสู่เป้าหมายระยะยาวที่ 2% และหากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ มีโอกาสอย่างมากที่จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ระดับปกติอย่างระมัดระวัง ซึ่งจะส่งผลทำให้มีความผันผวนในตลาดเงินและตลาดหุ้นมากยิ่งขึ้น

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ยังอยู่ในภาวการณ์ฟื้นตัวช้าๆ หลังธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจเหลือ 3.8% จาก 4.0% และได้ปรับลดอัตราเงินเฟ้อเหลือ 0.2% จากเดิม 1.2% เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะราคาน้ำมันและพืชผลทางการเกษตรได้ปรับลดลงมาอย่างมาก

รวมถึงความเสี่ยงว่าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ามีผลทำให้มูลค่าการส่งออก การใช้จ่ายภาครัฐมีความล่าช้า ภาคเอกชนมีความระมัดระวังในการลงทุนและสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังมีความอ่อนแอ จึงคาดว่า กนง.มีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% จากเดิม 1.75% ในปีนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามภาวะโดยรวมของตลาดหุ้นไทยยังมีทิศทางที่ดีจากปัจจัยสนับสนุนด้านมาตรการ QE ทั้งจากยุโรปและญี่ปุ่น แต่ก็มีการคาดหมายมีโอกาสที่กำไรสุทธิของตลาดหุ้นไทยในปีนี้ อาจถูกปรับลดประมาณการลงหลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจไทยออกมาไม่ดีมากนัก แต่ยังเชื่อว่าอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิ/หุ้น(EPS growth) ของตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ โดยการปรับตัวขึ้นของ EPS growth ในปีนี้ส่วนหนึ่งมาจากการปรับลดลงของ EPS ตลาดหุ้นไทยในปี 57 จากการถูกกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงปลายปี 57

นายจุมพล กล่าวอีกว่า กลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้นักลงทุนต้องพิจารณาเลือกลงทุนในกองทุนที่เน้นการจัดพอร์ตสมดุลแบบ Balanced Fund หรือการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์เหมาะสม Multi-Asset Strategy ในแต่ละขณะการลงทุน อย่างไรก็ตามนักลงทุนสามารถที่จะเลือกลงทุนในบางกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น เช่น กลุ่มประเทศที่อยู่ในธีมปฏิรูปเชิงนโยบาย (Reform) เช่น จีน อินเดียและอินโดนีเซีย รวมถึงอานิสงส์จากสภาพคล่องของเงินลงทุนจากมาตรการ QE ของทั้งยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งภูมิภาคที่ได้รับประโยชน์ได้อย่างเต็มที่คือ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ