(เพิ่มเติม) ICHI ส่ง"ไบเล่"2 รสชาติแรกลงสนามเล็งอัดแคมเปญใหญ่ลุยตลาดในประเทศ-AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 22, 2015 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป(ICHI) กล่าวว่า บริษัทได้ปรับภาพลักษณ์ใหม่ของน้ำผลไม้ไม่อัดลมแบรนด์"ไบเล่"เปลี่ยนจากขวดแก้วมาเป็นขวด PET โดยส่ง 2 รสชาติแรก ได้แก่ ไบเล่ น้ำส้ม และน้ำองุ่นแดง เข้มข้น 10% ออกวางตลาดหวังชิงส่วนแบ่งตลาดน้ำผลไม้ของไทยที่มีมูลค่าถึงปีละ 1.25 หมื่นล้านบาท โดยมีเป้าหมายหลักคือกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานอายุ 15-25 ปี ซึ่งคาดว่าจะสร้างยอดขายได้ 600 ล้านบาทในปีแรก และจะช่วยหนุนรายได้รวมของบริษัทในปีนี้ให้ไปสู่เป้าหมาย 7.5 พันล้านบาท
"แผนการดำเนินหลังจากนี้จะพัฒนารสชาติ และ segment ใหม่ให้ครบวงจร ทั้งน้ำผลไม้ระดับ Super Economy, Economy และ Premium 100% ไปจนถึงสินค้าอื่นๆ ที่มีส่วนผสมผลไม้อีกมากมายไม่จำกัด ซึ่งจะสร้างการเติบโตและแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้กับอิชิตัน กรุ๊ปต่อไป"นายตัน กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขาย"ไบเล่"เพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทในปี 59 โดยจะมีการเพิ่มสินค้ามากกว่า 2 รสชาติ อาจออกผลิตภัณฑ์ น้ำทับทิม และน้ำแอปเปิ้ล รวมทั้งเพิ่มขนาดบรรจุที่หลากหลายไม่เฉพาะ 290 มิลลิลิตร และผลิตเป็นแบบกล่อง ทั้งนี้ คาดว่าหลังจากส่ง"ไบเล่"ออกวางตลาดจะทำให้ตลาดน้ำส้มในไทยเติบโตเร็วมาก โดยคาดว่าจะมากกว่า 10% ต่อปี จากปัจจุบันที่เติบโตเฉลี่ยราว 5% ต่อปี ซึ่งบริษัทได้เตรียมงบการตลาด 200 ล้านบาทสำหรับเปิดตัวไบเล่ในปีนี้ทั้งโฆษณาและภาพยนตร์ และคาดว่าจะมีแคมเปญใหญ่ด้วย

"เชื่อว่าพอไบเล่เข้าสู่ตลาดอีกครั้งจะทำให้ตลาดน้ำส้มโตเร็วเพราะมีงบฯโฆษณามีการทำการตลาดคึกคักกระตุ้นให้แบรนด์อื่นต้องทำการตลาดมากขึ้นด้วย ก็จะทำให้ตลาดน้ำส้มโตมากกว่า 10%ได้"นายตัน กล่าว

นายตัน กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดของไบเล่ที่ 10-15% ในปีนี้ จากปัจจุบันตลาดน้ำส้ม เป็นของมินิเมท 26% ดีโด้ 17% และกาโตะ 14% ส่วนที่เหลือกระจายไปหลายแบรนด์ นอกจากนั้นยังเตรียมวางจำหน่ายใน 3 ประเทศที่มีตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่มอิชิตันอยู่แล้ว ได้แก่ กัมพูชา ลาว และพม่า จากนั้นปีหน้าจะขยายไปอินโดนีเซีย ซึ่งจะทำให้ในปีนี้สัดส่วนส่งออกจะเพิ่มขึ้นเป็น 5% จากปี 57 มีไม่ถึง 1% และปี 59 จะเพิ่มเป็น 10-15% หลังจากรุกตลาด AEC มากขึ้น ขณะที่โรงงานร่วมทุนในอินโดนีเซียคาดว่าจะเริ่มผลิตและจำหน่ายได้ในไตรมาส 2/58 ปีนี้

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการของ ICHI ในไตรมาส 1/58 คาดว่ารายได้เติบโตทะลุเป้าหมายทั้งปีที่จะเติบโต 21% ขณะที่ไตรมาส 2/58 เชื่อว่ารายได้จะมากกว่าไตรมาส 1/58 ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล ประกอบกับปีนี้อากาศร้อนมาก โดยปกติรายได้ครึ่งปีแรกจะมีสัดส่วนมากกว่า 60% ของทั้งปี ที่เหลือ 40% เป็นครึ่งปีหลัง ขณะที่กำลังการผลิตในปีนี้สูงขึ้นเป็น 1,200 ล้านขวดต่อปี จากปีก่อน 1,000 ล้านขวด/ปี ทั้งการผลิตเองและจ้างผลิต (OEM) ซึ่งกำลังการผลิตในโรงงานของบริษัทยังสามารถเพิ่มขึ้นได้อีก 200 ล้านขวด/ปี เป็น 1,400 ล้านขวด/ปี

"รายได้ไตรมาส 1-2 น่าจะทะลุเป้า เพราะไตรมาส 1/58 เกินเป้าแล้ว และเชื่อว่า 2 ไตรมาสรวมกันก็ยังเกินเป้า ทำให้มั่นใจว่าปีนี้ 7,500 ล้านบาททำได้ เพราะปีนี้เรามีสินค้าใหม่ สินค้าเก่า จัดโปรโมชั่นประสบความสำเร็จ และ เม.ย.ปีนี้ร้อนมาก เมื่อผ่านไตรมาส 1 ไปซึ่งยอดขายถล่มทลาย ก็มองว่าทั้งปีก็น่าจะดี และมีไบเล่เข้ามาเสริมอีก"นายตัน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ