EA คาดปี 58 รายได้พุ่งแตะ 1 หมื่นลบ.หลังเริ่มรับรู้ฯ โซลาร์ฟาร์มลำปาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 22, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์(EA) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตเกือบเท่าตัวจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1.6 พันล้านบาท และรายได้ปีนี้จะพุ่งขึ้นแตะ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 7.6 พันล้านบาท เป็นผลจากการที่บริษัทเริ่มรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ใน จ.ลำปาง ที่เริ่มขายไฟเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งจะเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทราว 2 พันล้านบาทในปีนี้ และยังมีรายได้อีกส่วนหนึ่งจากไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น
"ปีนี้กำไรสุทธิของเราจะเติบโตจากปีเกือบเท่าตัว และรายได้จะขึ้นไปแตะหลักหมื่นล้านบาทได้ เพราะเราสามารถรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เข้ามาเกือบเต็มปี ซึ่งจะสามารถสร้างกำไรสุทธิให้กับบริษัทฯได้ถึง 1.2 พันล้านบาท"นายอมร กล่าว

สำหรับการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เหลืออีก 5 โครงการ ใน จ.ชัยภูมิ กำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 59 โดยจะใช้งบลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับไบโอดีเซลอีกด้วย ซึ่งหากการศึกษาเป็นผลสำเร็จก็จะช่วยให้รายได้ของบริษัทเติบโตได้มากขึ้นอีก

"เรายังเตรียมแผนการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในปี 59 เพื่อที่จะทำให้บริษัทฯมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันเราก็ได้มองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆด้านพลังงานที่เรามีความเชี่ยวชาญ ปัจจุบันเราก็อยู่ระหว่างศึกษาวิธีการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับไอโอดีเซลอีกด้วย"นายอมร กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการศึกษาเพื่อเข้าลงทุนใน บริษัท วินด์ เอนเยอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) นั้น นายอมร กล่าวว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างการพิจารณามูลค่าลงทุนว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และต้องเจรจากับผู้ขายว่าจะมีกฎเกณฑ์อย่างไร เพราะไม่ได้มีเพียงแต่บริษัทเท่านั้นที่สนใจ แต่เชื่อว่า EA มีโอกาสได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากมีความรู้ด้านพลังงานลมอย่างดีอยู่แล้ว

"หากได้ข้อสรุปทั้งสองอย่างนี้แล้วเราถึงจะบอกได้ว่ารูปแบบการเข้าลงทุนจะเป็นอย่างไร และจะสามารถเข้าลงทุนได้เมื่อได ซึ่งทางบริษัทฯคาดว่าจะได้ข้อสรุปการเข้าลงทุนภายในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามเราก็มีความมั่นใจ"นายอมร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ