NMG ร้องสปช.-สนช.สอบมติ กสท.หวั่นเปิดช่องนายทุนครอบงำขัดหลักปฏิรูปสื่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2015 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารเนชั่น นำโดย นายเทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น, นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC), และนางสาวดวงกมล โชตะนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) พร้อมด้วยประธานสหภาพฯพนักงานเนชั่น และประธานสหกรณ์ออมทรัพย์เนชั่นฯ ยื่นหนังสือต่อประธานประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้เร่งพิจารณาตรวจสอบมติ กสท.เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ซึ่งผิดกฎหมายและขัดต่อหลักการปฏิรูปสื่อ อาจนำไปสู่เปิดช่องเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้มีการครอบงำสื่อ

จากผลการรับรองมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เมื่อวันที่ 30 มี.ค.58 ที่ได้รับรองมติการประชุมคณะกรรมการกสท.เมื่อวันที่ 23 มี.ค.58 กรณีบมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998)(SLC)ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด เจ้าของสปริงนิวส์ได้เข้าซื้อหุ้น NMG ซึ่งเป็นบริษัทแม่เจ้าของทีวีดิจิทัลช่องข่าวเนชั่นทีวี ไปแล้ว 12.21% ที่มีการออกเสียง 3 แบบ จากกรรมการ 5 คน โดย 2 คนใช้สิทธิ"งดออกเสียง"ขณะที่กรรมการ 2 เสียง"ระบุว่าผิด" ส่วนกรรมการอีก 1 คนออกเสียงว่า"ไม่ผิด"คะเนนโหวตจึงเท่ากับ งดออกเสียง 2, ระบุผิด 2, ระบุไม่ผิด 1 แต่ในการรับรองมติดังกล่าวกลับมีผลออกมาเป็นคะแนนโหวต 3:2 เพราะอ้างว่านับคะแนนจากองค์ประชุม ทั้งที่ในทางปฏิบัติสากล ไม่มีการประชุมที่ไหนใช้เสียงไม่ลงคะแนน ไปนับรวมกับเสียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จึงเห็นว่ามติกสท.เป็นมติที่ผิดกฎหมาย

ดังนั้น คณะผู้บริหาร NMG จึงเรียกร้องให้เร่งดำเนินการติดตามตรวจสอบความผิดปกตินี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งหลักการในการปฏิรูปสื่อ ให้เป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ สำหรับประชาชนและประเทศชาติ มิเช่นนั้น กรณี SLC ซื้อหุ้น NMG จะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่เปิดช่องให้กลุ่มทุนครองสิทธิ์ข้ามสื่อได้อย่างเสรี ซึ่งขัดทั้ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการฯ และร่างรัฐธรรมนูญ ที่ว่าด้วยเรื่องสื่อที่ต้องเป็นกลาง และสิทธิพื้นฐานของประชาชน ในการบริโภคข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ไม่บิดเบือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ