RATCH เผยโรงไฟฟ้าหงสาเฟสแรก 626 MW พร้อมเดินเครื่องผลิต 2 มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เปิดเผยว่าโรงไฟฟ้าพลังความร้อนหงสาในลาว พร้อมเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์สำหรับหน่วยที่ 1 กำลังการผลิตติดตั้ง 626 เมกะวัตต์ ได้ตามกำหนดเวลาในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ หลังล่าสุดอยู่ระหว่างทดสอบสมรรถนะโรงไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) ซึ่งมีความก้าวหน้ากว่า 90%

โรงไฟฟ้าหงสาหน่วยที่ 1 ได้เริ่มขนานเครื่องเข้าระบบส่งของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.58 และดำเนินการทดสอบสมรรถนะโรงไฟฟ้าตามข้อกำหนดในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟผ. ตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. ซึ่งระหว่างวันที่ 10-19 เม.ย.ที่เป็นช่วงเวลาที่แหล่งก๊าซธรรมชาติในพม่าหยุดซ่อมบำรุง โรงไฟฟ้าหงสาได้เดินเครื่องต่อเนื่องตั้งแต่ วันที่ 12 เม.ย.เป็นต้นมา ด้วยกำลังการผลิตเฉลี่ย 450 เมกะวัตต์

พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากการทดสอบเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าหงสาหน่วยที่ 1 ได้ช่วยสนับสนุนระบบไฟฟ้าของประเทศให้สามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศในช่วงวิกฤติอีกทางหนึ่ง โดยปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้าหงสาหน่วยที่ 1 ที่ส่งเข้าระบบไฟฟ้าของไทยในช่วงวันที่ 12-21 เม.ย. รวมประมาณ 85 ล้านหน่วย ซึ่งช่วยลดการใช้น้ำมันเตาผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 20 ล้านลิตร

"บริษัทมั่นใจว่าการทดสอบสมรรถนะโรงไฟฟ้าหงสาหน่วยที่ 1 จะผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกฟผ. และมาตรฐานสากลที่กำหนดไว้ได้ และสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ ตามกำหนดเวลาในวันที่ 2 มิถุนายน 2558 ส่วนโรงไฟฟ้าหน่วยที่ 2 และที่ 3 คาดว่าการทดสอบสมรรถนะโรงไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจะดำเนินการแล้วเสร็จจนสามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในเดือนพฤศจิกายน 2558 และมีนาคม 2559 ตามลำดับ"นายพงษ์ดิษฐ กล่าว

อนึ่ง โรงไฟฟ้าพลังความร้อนปากเหมืองหงสาเป็นการร่วมทุนระหว่าง RATCH ,บมจ.บ้านปู (BANPU) และ Lao Holding State Enterprise ในบริษัท ไฟฟ้า หงสา จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการ โดยแต่ละฝ่ายถือหุ้น 40%,40% และ 20% ตามลำดับ โครงการดังกล่าว มีกำลังผลิตติดตั้งรวม 1,878 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย 3 หน่วยผลิตไฟฟ้ามีกำลังการผลิตติดตั้งหน่วยละ 626 เมกะวัตต์ โครงการตั้งอยู่ที่เมืองหงสา แขวงไซยะบูลี สปป. ลาว และถือเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงถ่านหินแห่งแรกและมีขนาดใหญ่ที่สุดของ สปป. ลาว

ขณะที่โรงไฟฟ้าหงสา จะเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าฐานที่ช่วยเสริมระบบไฟฟ้าของประเทศไทยให้มั่นคงยิ่งขึ้น และรักษาค่าไฟฟ้าให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ของทุกภาคส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ