(เพิ่มเติม) TVT เคาะราคา IPO จำนวน 200 ล้านหุ้นที่ 2 บาท/หุ้น ให้ส่วนลด 40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2015 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีวี ธันเดอร์(TVT) เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก(IPO)จำนวน 200 ล้านหุ้น โดยกำหนดราคาเสนอขายที่ 2 บาท/หุ้น มูลค่าที่ตราไว้(พาร์)ที่ 0.25 บาท/หุ้น เปิดให้จองซื้อหุ้นในระหว่างวันที่ 27-29 เม.ย.58 และคาดว่าจะทำการซื้อขายหุ้นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 8 พ.ค.ซึ่งผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น TVT คือ บล.โนมูระ พัฒนสิน, บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย), บล.ฟินันเซีย ไซรัส และบล.แอพเพิล เวลธ์

อนึ่ง TVT ประกอบธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ และรายการบันเทิง โดยแบ่งลักษณะธุรกิจเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจโฆษณาซึ่งเกิดจากการผลิตรายการโทรทัศน์ ธุรกิจให้บริการซึ่งเกิดจากการรับจ้างผลิตรายการการจัดกิจกรรม ธุรกิจบริหารศิลปิน และ ผลิตและจำหน่ายหนังสือพ็อคเก็ตบุ๊ค ขายสื่อโฆษณา เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จำนวน 400 ล้านบาท บริษัทมีแผนจะใช้ในการขยายการผลิตรายการโทรทัศน์จำนวน 100 ล้านบาท ลงทุนในระบบการถ่ายทำจำนวน 30 ล้านบาทภายในปี 58 และที่เหลือจำนวน 270 ล้านบาท ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้สามัญเพิ่มทุนของ TVT เปิดเผยว่า ราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 2.00 บาทต่อหุ้นนั้นให้ส่วนลด 40% จากราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ 5 แห่งที่ให้ราคาประเมินเฉลี่ย 2.80 บาท/หุ้น

ขณะเดียวกันมั่นใจว่าหุ้น TVT จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นหนึ่งในผู้นำของผู้ประกอบการผลิตและรับจ้างผลิตรายการทีวี โดยคาดว่าในปี 2-3 ปีข้างหน้าอุตสาหกรรมดังกล่าวจะมีการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณเม็ดงเงินโฆษณาที่เริ่มไหลเข้าไปยังช่องทีวีดิจิตอลแล้วกว่า 20% จากวงเงินทั้งหมดกว่า 6 หมื่นล้านบาท

“การกำหนดหุ้นไอพีโอในครั้งนี้สะท้อนพื้นฐานที่แข็งแกร่งของ TVT ด้วยความเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตและรับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ รวมถึงศักยภาพการเติบโตในอนาคตจากความต้องการรายการโทรทัศน์ที่เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าตัว ซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนผ่านจากระบบทีวีอนาล็อกเป็นทีวีดิจิตอล" นายสมภพ กล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด(APM)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ราคาที่เสนอขายหุ้นให้กับนักลงทุนถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับตลาดและภาวะตลาดในช่วงนี้ เนื่องจากบริษัทมีส่วนลดให้กับนักลงทุน ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ ที่มีความแข็งแกร่ง ฐานะทางการเงินที่มั่นคง และสัดส่วน D/E ที่ลดลง แนวโน้มการเติบโตของบริษัทฯ ในปีนี้ที่มีความโดดเด่น และคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีต่อไปในอนาคต จึงทำให้หุ้น TVT เป็นอีกหุ้นที่น่าจับตามอง

บริษัทได้มีการโรดโชว์ในหลายจังหวัด ได้แก่ ชลบุรี นคราชสีมา ขอนแก่น เชียงใหม่ อุบลราชธานี หาดใหญ่ รวมถึงกรุงเทพมหานครฯ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีนักลงทุนสนใจเข้าร่วมรับฟังข้อมูลกว่า 2 พันคน ประกอบกับพื้นฐานต่างๆ ของบริษัทฯ โดยเฉพาะความสามารถในการทำกำไร และผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากการเปิดเสรีทีวีดิจิตอล ทำให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าหุ้น TVT เป็นหุ้นที่น่าสนใจ รวมถึงราคาหุ้นที่ดึงดูดใจนักลงทุน

นางภัทรภร วรรณภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVT เปิดเผยว่า TVT ประกอบธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์และรายการบันเทิง โดยแบ่งลักษณะธุรกิจเป็น 4 ประเภท ได้แก่ธุรกิจโฆษณา ซึ่งเกิดจากการผลิตรายการโทรทัศน์ ธุรกิจให้บริการ ซึ่งเกิดจากการรับจ้างผลิตรายการ การจัดกิจกรรม ธุรกิจบริหารศิลปิน ผลิตหนังสือพ็อคเก็ตบุ๊คซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสังคม (CSR) และขายสื่อโฆษณา

ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้หลักจากค่าโฆษณา คิดเป็นประมาณ 74% ของรายได้ทั้งหมด และรายได้จากการให้บริการคิดเป็นประมาณ 24%ซึ่งเกิดจากการผลิตและรับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ และการรับจ้างจัดงานอีเว้นท์ ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 2% มาจากการบริหารศิลปิน และรายได้อื่นๆ

ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 200,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 800,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท โดยมีทุนเรียกชำระแล้ว 150,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 600,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.25 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ