ASP หนุนกนง.ลดดอกเบี้ยกดบาทอ่อน-เพิ่มศักยภาพแข่งขันประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2015 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธารกรรมการบริหาร บล.เอเชีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) คาดว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 เม.ย.นี้จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง จากปัจจุบันที่อยู่ระดับ 1.75% หลังมองอัตราดอกเบี้ยของไทยในปัจจุบันเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ขณะที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้
"เรามองว่าควรมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกในการประชุมกนง. ครั้งนี้ เพื่อที่จะให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ เพราะปัจจุบันเองถือว่าอัตราดอกเบี้ยของไทยอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆแล้ว ในขณะเดียวกันยังส่งผลให้ค่าเงินลดลงด้วย ซึ่งช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อีกทางหนึ่ง"นายก้องเกียรติ กล่าว

นายก้องเกียรติ มองว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ของไทยปีนี้จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 25% เมื่อเทียบกับฐานปีก่อนที่ติดลบไป 17% ซึ่งถือว่าเป็นฐานของผลประกอบการที่ค่อนข้างต่ำ โดยปัจจุบันมองว่าราคาน้ำมันผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และเศรษฐกิจที่ค่อยๆฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จะเป็นผลดีต่อการส่งออกของไทยด้วย ขณะเดียวกันอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำจะเป็นตัวช่วยหนุนให้ธุรกิจเช่าซื้อ และธนาคารให้เติบโต

แต่อย่างไรก็ตามยังต้องระมัดระวังความเสี่ยงเรื่องของรากหญ้าที่เป็นประชากรหลักของประเทศ ที่ปัจจุบันยังฟื้นตัวได้ค่อนข้างช้า ขณะที่เงินทุนยังหมุนไปถึงเกษตรกรได้ค่อนข้างลำบาก

สำหรับแนวโน้มดัชนีหุ้นไทยหลังจากนี้ เห็นว่ายังต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศ และความคืบหน้าของโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ โดยหากประเด็นเหล่านี้มีความชัดเจน และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนเติบโตได้ทันกับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นไปก่อนหน้านี้ ก็จะดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติได้ เพราะปัจจุบันราคาหุ้นของประเทศหลักๆ อาทิเช่น ญี่ปุ่น ยุโรป และจีน ยังถือว่าค่อนข้างถูก เงินทุนทั่วโลกจึงไหลไปยังประเทศเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ