ศาลพิพากษาจำคุกอดีตผู้บริหารและพวก 4 รายกรณีแต่งบัญชี POWER-Pและฉ้อโกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2015 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกอดีตผู้บริหาร บมจ.เพาเวอร์-พี (POWER-P) 3 ราย ได้แก่ (1) นายราชศักดิ์ สุเสวี (2) นายพงษ์ศักดิ์ คงปัญญากุล (3) นางสาวศิริพร ตั้งมิตรประชา ในฐานความผิดร่วมกันกระทำหรือยินยอมให้จัดทำบัญชีไม่ถูกต้อง หรือไม่ตรงต่อความเป็นจริง และฉ้อโกงประชาชน พร้อมกับผู้สนับสนุน 1 ราย คือ นายคาเชน หรือ คมกริช ลือจรรยา หรือ ชิษณุชา ปิยะคณิน

คดีนี้สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคลทั้ง 4 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2549 โดยตัวการ 3 รายเป็นอดีตผู้บริหาร POWER-P ได้แก่ นายราชศักดิ์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายพงษ์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการเงินและการบัญชี นางสาวศิริพร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ซึ่งรับผิดชอบการดำเนินงานของบริษัท กรณีร่วมกันกระทำหรือยินยอมให้มีการจัดทำงบการเงินประจำปี 2547 ของ POWER-P ไม่ถูกต้อง หรือไม่ตรงต่อความเป็นจริง โดยรับรู้รายได้จากการให้บริการศึกษาความเป็นไปได้และจัดหาแหล่งเงินให้แก่โครงการก่อสร้าง ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีการดำเนินการดังกล่าวจริง เพื่อลวงให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 312 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ขณะที่นายคมกริช เป็นผู้สนับสนุนหรือช่วยเหลือการกระทำข้างต้น ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 312 ประกอบมาตรา 315 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2557 ศาลอาญามีคำพิพากษาว่า นายราชศักดิ์ นายพงษ์ศักดิ์ และ นางสาวศิริพร มีความผิดตามมาตรา 306 และ 312 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 343 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ให้ลงโทษจำคุกคนละ 8 ปี และให้นายราชศักดิ์ คืนเงินผู้เสียหายรายหนึ่งเป็นจำนวน 878,169.19 บาท ส่วนนายคาเชน หรือคมกริช หรือ ชิษณุชา มีความผิดตามมาตรา 315 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 343 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ให้ลงโทษจำคุก 8 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ