ผถห.รายย่อย NMG แจ้งความดำเนินคดี ผจก.ตลท.ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2015 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ธานีรัตน์ ผู้รับมอบอำนาจจากตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยของ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจลุมพินีในวันนี้เพื่อดำเนินคดีอาญากับกับนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 มี.ค.58 กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อย NMG จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายทั้งหมดอาศัยสิทธิตามมาตรา 100 เข้าชื่อขอให้คณะกรรมการ NMG เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นภายใน 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือและผู้แทนคณะกรรมการบริษัท NMG ได้รับหนังสือดังกล่าวในวันที่ 19 มี.ค.58 ซึ่งตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด มาตรา 100 และมาตรา 60 คณะกรรมการบริษัทจะต้องจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการและปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นก่อนการประชุมไม่น้อยกว่า 21 วัน

แต่ปรากฏว่าคณะกรรมการบริษัท NMG กลับมิได้กระทำตาม และขณะนี้ระยะเวลาที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการปิดสมุดทะเบียนตามกฏหมาย ดังนั้นคณะกรรมการบริษัท NMG จงใจกระทำฝ่าฝืน พ.ร.บ.บริษัทมหาชน พ.ศ. 2535 มาตรา 100 โดยไม่ดำเนินการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นภายใน 1 เดือนนับจากวันที่ได้รับหนังสือ

และเมื่อวันที่ 3 เม.ย.58 นางสาวปทุม เรืองสุด ในฐานะผู้แทนกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยได้ส่งหนังสือถึง ตลท.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการจงใจฝ่าฝืนกฏหมายของคณะกรรมการ NMG และขอให้ ตลท.ดำเนินการทุกมาตรการต่อการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของคณะกรรมการบริษัท NMG เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายย่อยและผู้ถือหุ้นทั้งหมด โดยขอให้ ตลท.ดำเนินการปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัท NMG และเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นโดยเร็ว

แต่ปรากฏว่า ตลท.และคณะกรรมการ ตลท.มิได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว จึงถึงถือว่าเป็นการจงใจกระทำความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 โดยพนักงานสอบสวนชำนาญการ สถานีตำรวจลุมพินี พ.ต.ต.เทอดศักดิ์ มนัสชน ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว และจะดำเนินงานตามขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ