WHA เผยส่งมอบคลังสินค้าให้ลูกค้าเกือบ 1 แสน ตร.ม.จากเป้าปีนี้ 2 แสน ตร.ม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 24, 2015 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้บริษัทได้ส่งมอบพื้นที่คลังสินค้าให้กับลูกค้าแล้วเกือบ 1 แสนตารางเมตร จากเป้าหมายทั้งปี 58 ที่ตั้งไว้ 2 แสนตารางเมตร และยังไม่ได้ปรับเป้าหมายดังกล่าวเพิ่มขึ้น

ขณะที่รายได้รวมปีนี้หลังจากรวมกับมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) ยังคงไว้ตามเป้าหมายที่ 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ของ WHA ราว 7-8 พันล้านบาท และจาก HEMRAJ อีกราว 7-8 พันล้านบาท โดยรายได้ของ HEMRAJ จะมาจากค่าเช่า ค่าบริการสาธารณูปโภค และ การขายที่ดินที่คาดว่าจะสูงกว่าปีก่อนที่มียอดขาย 680 ไร่ ทำให้กำไรของ HEMRAJ มีแนวโน้มสูงขึ้น และจะส่งผลต่อกำไรสุทธิของ WHA จะเติบโตเท่าตัวจากปีก่อน

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะรับรู้รายได้จาก HEMRAJ เต็มไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 2/58 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนที่มีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานของ WHA ให้เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาส 1/58 โดยแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/58 ก็คาดว่าจะออกมาดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากรายได้ค่าเช่าเติบโตดีขึ้น ขณะที่อาคาร SJ Infinite I Business Complex มีอัตราการเช่าแล้วราว 50% จากเป้าหมาย 75-80% ของพื้นที่ทั้งหมด 21,500 ตารางเมตร

สำหรับแผนการสร้างอาคารสำนักงานให้เช่าเพิ่มอีก 1 แห่งบริเวณถนนบางนา-ตราด พื้นที่ใช้สอย 30,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่ให้เช่า 24,000 ตารางเมตร และพื้นที่ก่อสร้างพื่อลูกค้าเฉพาะราย 6,000 ตารางเมตร อยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี ซึ่งบริษัทวางเป้าหมายจะให้มีพื้นที่อาคารสำนักงานให้เช่าเพิ่มเป็น 1 แสนตารางเมตรภายใน 3 ปี (58-60)

นพ.สมยศ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทยังคงเป้านำสินทรัพย์ขายเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) กอง WHART เป็นคลังสินค้าให้เช่าราว 1.7-1.8 แสนตารางเมตร มูลค่าราว 4 พันล้านบาทในช่วงไตรมาส 4/58 รวมไปถึงการตั้งกอง REIT ใหม่ 3 กอง มูลค่ารวมราว 1.35 หมื่นล้านบาท ได้แก่ สินทรัพย์ของ HEMRAJ ซึ่งจะจัดตั้งกอง REIT ใหม่มูลค่า 7.5 พันล้านบาท กอง REIT สำนักงาน SJ Infinite I Business Complex และสำนักงานให้เช่าย่านบางนา พื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร มูลค่าเบื้องต้นกว่า 2 พันล้านบาท คาดว่าจะจัดตั้งได้ภายในไตรมาส 3/58

พร้อมกันนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างการขยายธุรกิจในอาเซียน โดยก่อสร้างพื้นที่คลังสินค้าในอินโดนีเซีย มีพื้นที่ราว 20,000 ตารางเมตร และอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าไปสร้างคลังสินค้าในกัมพูชา คาดว่าจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมกันศึกษาในรายละเอียดการร่วมทุนกับพันธมิตรเร็วๆนี้ ส่วนที่ลาว พม่า และเวียดนาม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ และจะเริ่มก่อสร้างในปี 59 โดยนี้บริษัทได้วางเป้าหมายเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าในกลุ่มประเทศอาเซียนไม่น้อยกว่า 1 แสนตารางเมตรภายใน 3 ปี (58-60)

ส่วนการนำหุ้น HEMRAJ ออกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหลังจากที่บริษัทเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นตามกำหนด 6 มี.ค.-10 เม.ย.58 โดยบริษัทได้รับคำสเนอซื้อมาแล้วจำนวนราว 9 พัล้านหุ้น คิดเป็น 92.88 % ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมของการนำ HEMRAJ ออกจากตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่หากยังคงสภาพบริษัทจดทะเบียนที่มีฟรีโฟลตต่ำกว่าเกณฑ์ก็จะต้องเสียค่าปรับประมาณ 2 แสนบาทต่อปี ถือว่าเป็นจำนวนเงินที่ไม่ได้มีผลกระทบกับบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ จึงจะต้องชั่งน้ำหนักในแต่ละแนวทางก่อนเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นของ WHA และ HEMRAJ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ