อินโฟเควสท์ยื่นฟ้อง"บิสนิวส์"ต่อศาลทรัพย์สินฯกรณีละเมิดลิขสิทธิ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2015 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด บริษัทชั้นนำผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารทางการเงินและหุ้นที่มีชื่อว่าบริการแอสเพน (Aspen) ได้ยื่นฟ้องบริษัท บิสนิวส์ เอเอฟอี (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือของรอยเตอร์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ในกรณีที่บิสนิวส์ได้นำเอาข้อมูลอันมีลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวกับบทสัมภาษณ์ บทวิเคราะห์หุ้นและการลงทุน และข้อมูลอื่นๆ ของอินโฟเควสท์ไปใช้บนบริการของตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาต

บริษัท ที่ปรึกษากฎหมาย ไพบูลย์ จำกัด ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2558 บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด ผู้ให้บริการและเจ้าของงานอันมีลิขสิทธิ์ในบริการข้อมูลข่าวสารทางการเงินและหุ้นที่มีชื่อว่า บริการแอสเพน ได้ยื่นฟ้องบริษัท บิสนิวส์ เอเอฟอี (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการของบริษัทรวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้อง (“บิสนิวส์”) ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เป็นคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.408/2558 ในข้อหาร่วมกันกระทำละเมิดลิขสิทธิ์ในงานวรรณกรรม ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 กรณีที่บิสนิวส์ได้นำเอาข้อมูลลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวกับบทสัมภาษณ์ บทวิเคราะห์หุ้นและการลงทุน และข้อมูลอื่นๆ ของอินโฟเควสท์ที่เผยแพร่ทางบริการแอสเพนและทางบริการอื่นๆ ของอินโฟเควสท์ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยบิสนิวส์ได้นำเอาข้อมูลดังกล่าวไปให้บริการแก่สมาชิกของตนเองแบบเรียกเก็บค่าบริการผ่านทางโปรแกรมชื่อ BISNEWS Professional อันเป็นเหตุให้อินโฟเควสท์ได้รับความเสียหาย

ศาลได้กำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 รวมทั้งศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปิดระบบคอมพิวเตอร์เป็นการชั่วคราวเพื่อทำสำเนาเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ของบิสนิวส์ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโปรแกรมชื่อ BISNEWS Professional เพื่อมาใช้เป็นหลักฐานในการพิสูจน์การกระทำความผิดและประกอบการพิจารณาคดีของศาล โดยเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 เจ้าพนักงานตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) โดยความร่วมมือของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นสำนักงานของบริษัท บิสนิวส์ เอเอฟอี (ประเทศไทย) จำกัด ณ อาคารอื้อจือเหลียง เพื่อทำสำเนาและตรวจยึดข้อมูลของบริษัท บิสนิวส์ เอเอฟอี (ประเทศไทย) จำกัด และนำไปตรวจพิสูจน์ประกอบการดำเนินคดีต่อไป

โดยภายหลังจากการฟ้องคดีนี้ อินโฟเควสท์อาจพิจารณาฟ้องร้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายและคดีอาญากับบิสนิวส์และผู้อื่นเพิ่มเติม หากตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการกระทำความผิดของบิสนิวส์ หรือกระทำการใดๆที่ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ ที่ปรึกษากฎหมายของอินโฟเควสท์ ยังได้ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการระบบโปรแกรม BISNEWS Professional ระงับการใช้และยุติการกระทำใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทโดยทันที

บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2533 มีสำนักงานอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ให้บริการ Aspen Mobile, Aspen for Windows และ Aspen for Browser ในประเทศไทย และยังให้บริการข้อมูลข่าวสารอื่นๆ เช่น บริการนิวส์เซ็นเตอร์ และ บริการไอคิวนิวส์คลิป แก่สถาบันการเงิน ผู้ใช้งานมืออาชีพ และบริษัทชั้นนำต่างๆ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติของบริษัท บิสนิวส์ เอเอฟอี (ประเทศไทย) จากเว็บไซต์ www.bisnews.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของบิสนิวส์พบว่าบิสนิวส์ได้มีการก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2547 โดยเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท รอยเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เอเอฟอี โซลูชั่น จำกัด จากฮ่องกงซึ่งเป็นบริษัทในเครือของรอยเตอร์

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ: บริษัท ที่ปรึกษากฎหมายไพบูลย์ จำกัด โทร.02-6512121


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ