ADVANC คงเป้ารายได้บริการปีนี้โต 3-4%,ลงทุน"AIS Fibre"เฟสแรก 4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2015 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยังคงเป้ารายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงเครือข่าย) ปีนี้ เติบโต 3-4% จากปีก่อน โดยการเติบโตหลักๆ จะมาจากการให้บริการ DATA ขณะที่ไตรมาส 1/58 คาดว่าผลประกอบการจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการดาต้าเพิ่มมากขึ้น

ล่าสุด บริษัทฯได้เปิดตัว AIS Fibre ซึ่งเป็นบรอดแบนด์ความเร็วสูง 1 Gbps ตั้งเป้าครอบคลุมลูกค้า 1 แสนครัวเรือนในปีนี้ และครอบคลุม 10 ล้านครัวเรือนภายใน 5 ปี พร้อมทั้งตั้งเป้าติดอันดับ TOP3 ในอุตสาหกรรม Fibre ภายใน 5 ปีเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้บริษัทฯวางงบลงทุนเฟสแรก ของ AIS Fibre ไว้จำนวน 4,000 ล้านบาท โดยในปีนี้จะใช้ลงทุน 1,000 ล้านบาท ซึ่งมองว่าจะครอบคลุมพื้นที่บริการในเฟสแรกนี้ราว 1 ล้านครัวเรือน จากปัจจุบันมีพื้นที่ให้บริการ AIS Fibre คนอบคลุม 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯและปริมณฑล, เชียงใหม่ ,นครราชสีมา, อุดรธานี, ขอนแก่น, ภูเก็ต และหาดใหญ่ ในพื้นที่ 1.3 แสนครัวเรือน 500 หมู่บ้าน และ 700 อาคารคอนโดมิเนียม

"AIS Fibre ถือเป็นการเปิดตัว New Business ใหม่ของเอไอเอส ที่เป็นเรือธงสำคัญของเราในการขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยมุ่งสร้าง Home Infrastructure ภายในบ้าน และที่พักอาศัย เพื่อมอบประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ให้มากยิ่งกว่าในทึกๆด้าน โดยมีเป้าหมายให้เกิด Digital Smart Home อย่างสมบูรณ์แบบให้กับลูกค้าและคนไทย" นายสมชัย กล่าว

ขณะที่ในปีนี้ด้านเครือข่าย บริษัทฯได้วางรากฐาน Infrastructure ทั้งด้าน Mobile และ Fix อย่างเข้มข้น โดยแผนการขยายโครงข่าย 3G คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 29,000 สถานีฐาน และจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นได้ถึง 50 ล้านราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 44 ล้านราย ขณะเดียวกันก็มีความพร้อมในทุกๆด้านในการประมูล 4G ที่กำลังจะเกิดขึ้น อีกทั้งพัฒนาคุณภาพ AIS WiFi สู่AIS Super WiFi ด้วยความเร็วสูงสุด 650 Mbps ตลอดจนการออกบริการดิจิทับต่างๆ เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ อาทิ ร่วมกับธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดตัว Beat Banking ,นวัตกรรมแพ็กเกจรูปแบบใหม่ "iSWOP" ลูกค้าสามารถปรับค่าโทร ค่าเน็ตได้เอง บนมือถือแบบ Real time ที่จะทยอยออกให้บริการเร็วๆนี้

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมปีนี้ มองว่าการใช้บริการ Voice จะปรับลดลงถึง 10% แต่ Non-Voice จะเติบโตได้ถึง 30-40% ตามการใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ