คลังเลือก"สมพล เกียรติไพบูลย์"เป็นปธ.สรรหาผู้ว่าธปท.คาดรับสมัครต้นพ.ค.58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2015 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่ รมว.คลัง แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อทำหน้าที่คัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ ธปท.แทนคนปัจจุบันที่จะสิ้นสุดวาระในวันที่ 30 ก.ย.58

คณะกรรมการคัดเลือกจึงได้มีการประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 เม.ย.58 เพื่อเลือกกรรมการคัดเลือกคนหนึ่งเป็นประธาน และกำหนดระเบียบว่าด้วยการประชุมคณะกรรมการคัดเลือก การเสนอชื่อการพิจารณาและการคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ ธปท.ซึ่งที่ประชุมได้เลือกนายสมพล เกียรติไพบูลย์ เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือก

และได้กำหนดระเบียบดังกล่าวโดยมีสาระสำคัญในการกำหนด ให้มีการรับสมัครบุคคลเพื่อพิจารณาคัดเลือกเป็นบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ ธปท.โดยการประกาศการรับสมัครดังกล่าวให้ปิดประกาศไว้ที่กระทรวงการคลัง และธปท.รวมทั้งในเว็บไชต์ของทั้ง 2 หน่วยงาน และประกาศในหนังสือพิมพ์ พร้อมทั้งกำหนดคุณสมบัติ และคุณสมบัติต้องห้ามของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยตามนัยมาตรา 28/15 และมาตรา 28/17 พระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 เช่น มีสัญชาติไทย มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญในด้านเศรษฐศาสตร์หรือด้านการเงินการธนาคาร มีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ในวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเสนอชื่อเพื่อทรงแต่งตั้ง ไม่เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกจะพิจารณากำหนดประกาศ เรื่อง การรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการ ธปท.ต่อไป โดยคาดว่าจะประกาศรับสมัครได้ภายในต้นเดือน พ.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ