(เพิ่มเติม) JAS เปิดทางพันธมิตรต่างชาติเข้าถือหุ้น 15-20% ร่วมทำ 4Gสรุปเจรจา H2/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 28, 2015 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS) เปิดทางพันธมิตรต่างชาติเข้าถือหุ้นราว 15-20% เพื่อร่วมมือกันลงทุนพัฒนาโครงข่ายให้บริการระบบ 4G หากได้รับใบอนุญาตจากทางการ คาดว่าะจสรุปการเจรจาภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ขณะที่กำไรปกติในไตรมาส 1/58 จะออกมาใกล้เคียงกับไตรมาส 1/57 ซึ่งไม่รวมรายการพิเศษจากการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JAS เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรต่างชาติอยู่ 5-6 ราย โดยคาดว่าจะได้ข้อยุติการเจรจาในช่วงครึ่งหลังปี 58 เพื่อเปิดทางให้เข้าถือหุ้น JAS ในสัดส่วน 15-20% ซึ่งจะขายหุ้นให้ในราคาพรีเมียม ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทเตรียมเข้าประมูล 4G ในช่วงปลายปีนี้ที่จะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)จะเปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ตซ

"Partner ที่จะเข้ามาร่วมทำ 4G เรายังคุยอยู่ 5-6ราย การเข้ามาจะมาพร้อมเงินลงทุนและ know how คงเข้ามาถือหุ้น JAS เหมือนที่ China Mobile เข้าถือหุ้น TRUE ราคาขายมีพรีเมียม Partner คงเข้ามาเสริมธุรกิจให้เรา เพราะ Cash Flow เรามีเพียงพอ"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JAS กล่าว

ปัจจุบัน JAS มีเงินสดในมือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

นายพิชญ์ ยังกล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าหากได้รับใบอนุญาต 4G จะสามารถทำกำไรได้ในปีแรกที่เริ่มดำเนินการ เพราะบริษัทมีฐานลูกค้าบรอดแบรนด์อยู่แล้ว 1.7 ล้านราย และคาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 2 ล้านราย นอกจากนี้ บริษัทไม่มีลูกค้าระบบ 2G ทำให้จำนวนคลื่นที่ประมูลได้มาจะสามารถรองรับการการใช้งานดาต้าในระบบ 4G ได้ครบทั้ง 20 ล้านราย อย่างไรก็ดี จะมีการให้บริการด้านเสียงด้วย แต่จุดขายจะเป็นการให้บริการดาต้า

ดังนั้น หากได้ใบอนุญาต 4G จะสามารถดำเนินธุรกิจ Mobile Broadband(MBB)ต่อยอดธุรกิจปัจจุบันคือธุรกิจ Fixed Broadband ซึ่ง JAS ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แซง บมจ.ทีโอที และมี Wifi กว่า 1 แสนจุด ขณะที่มีคู่แข่งที่เป็นผู้ให้บริการมือถือ 3 รายในปัจจุบัน ได้แก่ เอไอเอส ที่ยังไม่มีการให้บริการ 4G เพราะมีจำนวนคลื่นความถี่ไม่เพียงพอรองรับ 3G ส่วน DTAC มีลูกค้า 4G จำนวน 6 แสนราย และ TRUE มีลูกค้า 4G จำนวน 8 แสนราย

"เราพร้อม Industry Challege กับ 3 รายที่มีอยู่ " นายพิชญ์ กล่าว

นอกจากนี้ โอกาสทางธุรกิจยังมาจากแนวโน้มการใช้บริการดาต้าสูงขึ้น ตามแนวโน้มการใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งปัจจุบันคนไทยใช้สมาร์ทโฟนกว่า 30 ล้านเครื่อง และมีโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบ 4G ได้มากขึ้น ขณะที่อัตราการใช้มือถืออยู่ที่ 143% ของประชากรไทยทั้งหมด หรือเท่ากับ 96 ล้านซิมนั้น 50% เป็นผู้ใช้งานดาต้าเป็นหลัก

"จุดแข็งของ JAS คือเราไม่ได้เริ่มจากศูนย์ ทุกคนมองว่าเราไม่สามารถให้บริการมือถือได้ แต่ JAS มีไฟเบอร์ออพติก มีพนักงานและวิศกรที่ดูแลและซ่อมบำรุงได้กว่า 6,500 คน มีช้อป 3BB อยู่กว่า 300 แห่ง และเราจะคุม Cost"นายพิชญ์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JAS ยังกล่าวว่า ในไตรมาส 1/58 คาดว่ากำไรจะใกล้เคียงกับในไตรมาส 1/57 ที่มีกำไรสุทธิ 851.75 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/58 ยังจะมีกำไรพิเศษจากการนำสินทรัพย์ขายเข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF)

ทั้งนี้ ในปี 58 บริษัทตั้งงบลงทุน 7 พันล้านบาทเพื่อขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ทั่วทุกตำบลทั้งประเทศ การที่ JAS สร้างโครงข่ายที่มั่นคงแข็งแรงมีเสถียรภาพเป็นโครงข่ายที่สมบูรณ์เป็นของบริษัทเอง และการขยายงานด้านเทคโนโลยี ADSL และเทคโนโลยี FTTx ที่เติบโตมากยิ่งขึ้น เป็นผลให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ