นายแบงก์คาด กนง.นัดนี้คงอัตราดอกเบี้ย แต่มีโอกาสปรับลงอีกครั้งช่วง Q3-Q4/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 29, 2015 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) คาดว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% เนื่องจากในการประชุมครั้งก่อนเพิ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยไป ซึ่งส่งผลต่ออุตสาหกรรมบางประเภท

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน มองในทิศทางเดียวกันว่า กนง.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพราะหากจะลดดอกเบี้ยเพื่อให้มีผลกระตุ้นเศรษฐกิจก็คงต้องลดลงถึงคราวละ 0.50% จึงจะได้ผลมากกว่าลดคราวละ 0.25% แต่ทั้งปีนี้ยังเชื่อว่า กนง.มีโอกาสจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกครั้งราว 0.25% ในช่วงไตรมาส 3/58 หรือไตรมาส 4/58 ซึ่งจะทำให้สินเชื่อที่เกี่ยวกับประชาชนเร่งตัวในครึ่งปีหลัง

ขณะที่นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL)กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เป็นไปตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกและการเร่งลงทุนของภาครัฐ ซึ่งธนาคารยังมองว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทย(GDP)ในปี 58 จะอยู่ที่ 3% ทำให้ธนาคาร้ยังคงเป้าหมายสินเชื่อขยายตัวที่ 3-5% นอกจากนี้ ยังมองว่าการลดดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ตงมีปัจจัยหลายอย่างที่ไม่ใช่แค่การลดดอกเบี้ยของ กนง.เท่านั้น และยังเชื่อว่าในครึ่งปีหลังตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆจะกลับมาดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ