ตลท.ให้ NMG แจงเพิ่มไม่ให้บางรายประชุมผถห,เนชั่นจี้ก.ล.ต.สอบผถห.ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 7, 2015 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ขอให้บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีที่บริษัทไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ในประเด็นประธานในที่ประชุมมีอำนาจตามกฏหมายใดในการไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น และบริษัทได้หารือกับหน่วยงานที่กำกับดูแลในการใช้อำนาจตามกฏหมายหรือไม่ โดย ขอให้ NMG ชี้แจงข้อมูลเพื่อเผยแพร่ต่อผู้ลงทุนภายในวันที่ 11 พ.ค.58 และขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคำชี้แจงของบริษัทเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนต่อไป

ด้านนายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ของ NMG กล่าวว่า เมื่อวานนี้บริษัทได้ยื่นจดหมายถึงนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมทั้งนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลท.เพื่อให้เร่งรัดกระบวนการตรวจสอบการเข้าถือหุ้น NMG ของ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) (SLC) และกลุ่ม ซึ่งมีข้อสงสัยว่าไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ

โดยบริษัทได้ยื่นรายชื่อผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่และรายละเอียดการถือหุ้นแก่ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์เพื่อประกอบการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งการยื่นหนังสือครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากบริษัทได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงาน ก.ล.ต. ไปเมื่อวันที่ 8 ม.ค.58 และ วันที่ 31 มี.ค.58

นายณิทธิมน กล่าวว่า จากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของบริษัทเมื่อวันที่ 29 เม.ย.58 ปรากฏข้อมูลว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่ที่บริษัทเคยขอให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบไปก่อนหน้า รวมถึงบุคคลอื่นๆ ที่เพิ่งจะเข้าถือหุ้นของบริษัทไม่นานได้ถือหุ้นบริษัทในสัดส่วน 45% ของหุ้นที่จำหน่ายทั้งหมดของบริษัทแล้ว และผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ได้ระบุว่า ผู้ถือหุ้นกลุ่มเดิมของบริษัท ได้แก่ นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น และนายเสริมสิน สมะลาภา ได้ถือหุ้นโดยไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการและมีหน้าที่จะต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการด้วยเช่นกัน ส่งผลให้การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของบริษัทเกิดความไม่ราบรื่น

ดังนั้น บริษัทจึงต้องการให้ทางการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้าถือหุ้นว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่ได้เข้าถือหุ้นของบริษัทร่วมกันในจำนวนรวมเกินกว่า 25% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทและหลีกเลี่ยงไม่ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ รวมถึงประกาศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือไม่ อย่างไร เพื่อให้ได้ข้อยุติในเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว

ด้านนางเกศรา เปิดเผยว่า กรณีที่เนชั่น กรุ๊ป ได้ทำหนังสือตอบข้อซักถามของตลาดหลักทรัพย์นั้น ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาการตอบคำถามของบริษัทว่าครบถ้วนหรือไม่ หากพบว่า การตอบคำถามไม่ครบถ้วนตามที่ต้องการ อาจส่งคำถามกลับไปยังเนชั่นอีกครั้ง ก่อนจะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ