CIMBT ตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้โต 17-18% จากปีก่อนโต 22%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 12, 2015 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรัชยุติ์ อัมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพาณิชย์ธนกิจ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอี (SMEs) ในปีนี้เติบโต 17-18% จากปีก่อนที่เติบโต 22% หลังในไตรมาสแรกปีนี้การปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอียังทรงตัว และต้นปีภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยในสิ้นปีนี้ยอดสินเชื่อคงค้างธุรกิจเอสเอ็มอีของธนาคารตั้งเป้าเพิ่มเป็น 6.2 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 57 ที่ 5.3 หมื่นล้านบาท โดยคิดเป็นวงเงินสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 9 พันล้านบาท ปัจจุบันธนาคารมีจำนวนลูกค้าเอสเอ็มอีราว 4 พันราย

อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 1/58 ที่ผ่านมาการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอียังคงทรงตัว เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่บางรายซึ่งมีวงเงินสินเชื่อมูลค่า 400-600 ล้านบาท มีการรีไฟแนนซ์ไปตั้งแต่ต้นปี ทำให้อัตราการเติบโตของสินเชื่อและพอร์ตสินเชื่อของลูกค้าเอสเอ็มอียังไม่เติบโตมาก อีกทั้งในช่วงต้นปีที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจของไทยและต่างประเทศยังไม่มีการเติบโตในทิศทางที่ดี โดยเฉพาะประเทศในยูโรโซน จีน และประเทศในกลุ่มอาเซียน ส่งผลกระทบกับลูกค้าที่ทำธุรกิจส่งออก ทำให้มีการปรับยอดการสั่งออเดอร์ลดลง ซึ่งส่งผลให้กระทรวงพาณิชย์มีการปรับลดตัวเลขการส่งออกของปีนี้เป็น 1.2% จากเดิม 4%

แต่อย่างไรก็ตามมองแนวโน้มว่าหลังจากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง และทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง จะช่วยเหลือให้ผู้ส่งออกได้และมีโอกาสที่การส่งออกจะเติบโตขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

สำหรับอัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารปัจจุบันอยู่ที่ไม่ถึง 1% โดยธนาคารจะรักษาระดับให้ไม่เกิน 1% จากปีก่อนที่ 0.67%

นายจิรัชยุติ์ กล่าวว่า สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอี พาโตโกอินเตอร์เป็นสินเชื่อที่ออกมาสำหรับผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออก โดยเน้นความยืดหยุ่นสะดวกสบาย โดยให้วงเงินอนุมัติสูงสุด 300% ของมูลค่าหลักประกัน อนุมัติสูงสุด 50 ล้านบาท

นอกจากนี้บางธนาคารได้ปรับกลยุทธ์โดยหันมาเน้นปล่อยกู้ และหารายได้ค่าธรรมเนียมจากลูกค้าเก่าเท่านั้น แต่ธนาคาร CIMBT ยังคงเดินหน้าขยายฐานลูกค้าใหม่ เพราะเชื่อมั่นในตลาดยังมีผู้ประกอบการที่มีศักยภาพอีกมาก สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอี พาโตโกอินเตอร์ธนาคารตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อจากนี้ถึงสิ้นปี 58 ประมาณ 600-700 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ