AAV คงเป้าผู้โดยสารปี 58 ที่ 14.5 ล้านคน กรณี ICAO ไม่กระทบแผนธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 13, 2015 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) กล่าวถึงกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ตรวจสอบมาตรฐานกรมการบินพลเรือนของไทย และพบว่ามีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concern: SSC) ว่า AAV และไทยแอร์เอเชียไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดจากเหตุการณ์นี้ ยังสามารถดำเนินงานตามแผนได้ตามปกติ และจะไม่ส่งผลต่อเป้าหมายปี 2558 ของบริษัทที่ตั้งไว้แน่นอน ในการขนส่งผู้โดยสารตลอดทั้งปีที่ 14.5 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 12.2 ล้านคนในปี 2557 ที่ผ่านมา รวมทั้งการรับเครื่องบินใหม่เพิ่มอีก 3 ลำในไตรมาสที่ 2-4 จนครบ 45 ลำภายในสิ้นปี 2558 นี้

สำหรับในไตรมาส 1/2558 ไทยแอร์เอเชียได้รับเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ใหม่ประจำการฝูงบินเพิ่มอีก 2 ลำ รวมเป็น 42 ลำเมื่อสิ้นสุดไตรมาส โดยเพิ่ม 3 เส้นทางบินใหม่ภายในประเทศ คือ จากกรุงเทพฯ(ดอนเมือง) สู่น่าน เลย และร้อยเอ็ด เส้นทางละ 2 เที่ยวบินต่อวัน รวมทั้งเพิ่มความถี่บินในเส้นทางยอดนิยม จากกรุงเทพฯ(ดอนเมือง) สู่พนมเปญเป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน สู่นครพนม เป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน และภูเก็ต เป็น 13 เที่ยวบินต่อวัน

ด้านปริมาณที่นั่ง ไตรมาส 1/2558 เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 อยู่ที่ 3.7 ล้านคน รวมทั้งอัตราขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) เพิ่มมาอยู่ที่ร้อยละ 83 เพิ่มขึ้น 3 จุด จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจอย่างยิ่ง

“ผลประกอบการไตรมาสที่ 1/2558 นี้ ถือเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจท่องเที่ยวภาพรวมและการเติบโตของ AAV กลับมาอยู่ในเป้าหมายอีกครั้ง หลังจากปี 2557 ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนของธุรกิจท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองอย่างหนัก อย่างไรก็ตามเรายังยืนยันในการทำงานอย่างหนักเช่นเดิม การบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และแสวงหาโอกาสธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างรายได้และผลประกอบการที่ดีที่สุดในไตรมาสต่อๆ ไปของปีนี้" นายธรรศพลฐ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ