AAV คาดปีนี้กำไรสุทธิทำนิวไฮจากต้นทุนน้ำมันลดมาก, มั่นใจรายได้โต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 14, 2015 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้ถือหุ้นใหญ่ และ ผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย คาดว่าในปีนี้ บริษัทจะทำกำไรสุทธิสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 11 ปี โดยที่ผ่านมาเคยมีกำไรสูงสุดในปี 56 ที่ 1,042.76 ล้านบาท

บริษัทคาดว่าสายการบินไทยแอร์เอเชีย (AAV ถือหุ้น 55%) จะทำกำไรโตเท่าตัวจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,948 ล้านบาท ปัจจัยหลักมาจากราคาน้ำมันปรับตัวลงมาก ทำให้ต้นุทนน้ำมันลดลง โดยในปีนี้คาดราคาน้ำมันอากาศยานเฉลี่ยที่ 80-85 เหรียญ/ออนซ์ จากปีที่แล้วอยู่ระดับ 120 เหรียญ/ออนซ์ ทั้งนี้ได้ทำประกันความเสี่ยงไว้สัดส่วน 50%ของปริมาณที่ใช้

และมั่นใจว่าในปีนี้จะทำรายได้เติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าปีนี้ทำได้ตามเป้าหมายที่มีจำนวนผู้โดยสาร 14.5 ล้านคน และ มีอัตราขนส่งผู้โดยสาร(Load Factor) ที่ระดับ 83%

ในไตรมาส 1/58 ไทยแอร์เอเชียมีปริมาณที่นั่งเพิ่มขึ้น 15% ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 19% อยู่ที่ 3.7 ล้านคน รวมทั้ง Load Factor เพิ่มมาที่ 83% เพิ่มขึ้น 3 จุด จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจอย่างยิ่ง

สำหรับในไตรมาส 2 และในไตรมาส 3 ที่อยู่ในช่วง Low season นายธรรศพลฐ์ คาดว่า ทั้งสองไตรมาสนี้จะไม่มีผลขาดทุน แม้ผลประกอบการจะไม่แข็งแรง โดยคาดว่า ในไตรมาส 2 จะมี Load Factor ที่ระดับ 82-83% และ ไตรมาส 3 คาดว่า Load Factor อยู่ที่ระดับ 80% ซึ่งสองไตรมาสดังกล่าวดีกว่าไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปี57 ที่มีเหตุการณ์ทางการเมืองและมีกฎอัยการศึก ส่วนไตรมาส 4 ก็จะกลับมาแข็งแรง โดยจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดในรอบปี

"ปีนี้เรามั่นใจว่ามีกำไรทุกไตรมาส ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไม่ขาดทุน ...หลังยกเลิกกฎอัยการศึกท่องเที่ยวกลับมาดีขึ้นเห็นได้ชัด มาใช้ ม.44 ต่างประเทศไม่รู้จัก ผมยืนยันว่าการท่องเที่ยวกลับมาดีแล้ว ปีนี้จะเป็นปีที่ดีแน่นอน" นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ไทยแอร์เอเชีย เตรียมเปิดให้บริการที่สนามบินอู่ตะเภา บินไป 3 เมืองในประเทศจีน เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้าพัทยา และกรุงเทพ และอยู่ระหว่างการขออนุญาตเส้นทางบิน โดยเชื่อว่าทางกรมการบินพลเรือนของจีนจะอนุญาตเพราะไทยแอร์เอเชียมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ทั้งนี้คาดว่าจะให้บริการได้ภายในปีนี้ หลังจากที่ ประเทศไทยแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย(SSC) เสียก่อน ซึ่งก็มั่นใจว่าจะแก้ไขได้ตามกำหนดการในเดือน ก.ค.นี้

ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจีนมีสัดส่วน 19% ของผู้โดยสารของไทยแอร์เอเชีย หรือเป็นผู้โดยสารที่มากเป็นอันดับแรก โดยปัจจุบัน ไทยแอร์เอเชียมีจุดบินในจีน 10 เมือง 13 Destination

นายธรรศพลฐ์ คาดว่า ผู้โดยสารไทยแอร์เอเชียในช่วง 3 ปีเติบโตปีละ 1.5-2 ล้านคน จากปี 57 มีผู้โดยสาร 12.2 ล้านคน ปี 58 เพิ่มเป็น 14.5 ล้านคน ปี 59 เพิ่มเป็น 16 ล้านคน และ ปี 60 เพิ่มเป็น 18 ล้านคน ขณะเดียวกันรับมอบเครื่องบินใหม่ในอีก 3 ปีข้างหน้าครบ 60 ลำ โดยปีนี้ รับมอบอีก 5 ลำ ซึ่งรับแล้ว 3 ลำ เหลือีก 2 ลำ ในเดือน ก.ย. ทำให้สิ้นปี 58 จะมีฝูงบิน 45 ลำ ทั้งนี้ ไทยแอร์เอเชีย มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งของสายการบินเส้นทางในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ