สภาพัฒน์แถลง GDP Q1/58 และแนวโน้มปี 58/นายกฯ เป็นประธานนบข.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 18, 2015 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการแถลง“ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาสที่ 1 และแนวโน้มปี 2558" ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม และเลขาธิการฯ เป็นผู้แถลง ณ ห้องประชุม 521 อาคาร 5 ชั้น 2

ด้านมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (Moody’s) คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาสแรกของไทย ซึ่งมีกำหนดการเปิดเผยในวันจันทร์นี้ น่าจะขยายตัว 3.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่หดตัวลง

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังคงมีแนวโน้มที่ไม่สดใสเท่าไรนัก เนื่องจากการบริโภค ศักยภาพในการส่งออก และตัวเลขการใช้จ่ายนั้นอ่อนแรงลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียนแล้ว มูดีส์มองว่า เศรษฐกิจไทยน่าวิตกเป็นอย่างยิ่ง

  • วันนี้บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) บริษัทร่วมที่เป็นแกนหลักในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท.(PTT Group’s Power Flagship) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคเป็นวันแรก จากราคาที่เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในราคาหุ้นละ 27.00 บาท ณ โถงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บล.เอเอสแอล(ASL) จะเริ่มให้บริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์วันนี้เป็นวันแรก หลังได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเน้นบริการลูกค้าเทรดผ่านอินเตอร์เน็ตเป็นหลักในสัดส่วน 80% ส่วนอีก 20% จะให้บริการผ่านเจ้าหน้าที่การตลาด(มาร์เก็ตติ้ง) มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นนักลงทุนขนาดกลางและขนาดเล็ก
  • บมจ.เฟอร์รั่ม (FER) เปิดแผนธุรกิจ บมจ.เฟอร์รั่ม หรือ FER พร้อมนโยบายการดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลัง (อดีตMLINK)
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดสัมมนา "SSE Regional Dialogue South East Asia" เป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย โดยมีนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เป็นประธาน ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดประชุมคณะทำงานอาเซียนด้านเอสเอ็มอี เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ 59-69 รวมถึงแนวทางการดำเนินกิจกรรมส่งเสริม SMEs อาเซียนร่วมกัน ก่อนเสนอ ครม.
  • กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงข่าวเรื่อง “เอกชนพร้อมลงทุนผลิตไฟฟ้า จากขยะชุมชนและขยะอุตสาหกรรม" ณ ห้องประชุม ส.อ.ท.1 โซนซี ชั้น 4 สภาอุตสาหกรรมฯ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อชี้แจงถึงความพร้อมของภาคเอกชนในการลงทุนผลิตไฟฟ้าจากขยะ นอกจากนี้ ก่อนเริ่มการแถลงข่าวขอเรียนเชิญสื่อมวลชนทุกท่านร่วมรับฟังหลากหลายประเด็นเรื่องพลังงานขยะ อาทิ มุมมองพลังงานขยะ การลงทุนในพลังงานทดแทนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร รวมถึงนโยบายด้านพลังงานทดแทนของสภาปฏิรูปแห่งชาติ
  • นายหทัย อู่ไทย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดงานสัมมนาเรื่อง "มาตรการกำกับดูแลการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน" เพื่อชี้แจงมาตรการและหลักเกณฑ์การนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่กฎหมายกำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานให้กับผู้นำเข้า ณ ห้อง 103 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค
  • ภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะขอความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาลที่เหลืออยู่ 16 ล้านตัน จาก 18 ล้านตัน โดยมองว่าเดือนมิ.ย.-ส.ค.ส.ค.เป็นจังหวะเหมาะสมที่จะระบายข้าว เพราะข้าวนาปียังไม่ออกสู่ตลาด

จากนั้น ในช่วงบ่าย จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อติดตามความคืบหน้าในการทวงคืนที่ดินและการจัดสรรที่ดินให้กับประชาชน

  • นายคิริลล์ บาร์สกี (H.E. Kirill Barsky) เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย และ นายเดวิด ซุน (Mr. David Sun) ประธานบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ
  • ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในนามผู้แทนรัฐบาลจะเป็นตัวแทนเพื่อรับมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล จากภาคประชาชนและองค์กรต่างๆ
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะสาธิตการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ หรือโอเพ่น ลิสต์ โดยเชิญคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) เข้าร่วมด้วย
  • สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) มีวาระสำคัญพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เชิญผู้แทน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันแพทย์ฉุกเฉิน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าประชุมเพื่อบริหารจัดการเลขหมายสายด่วน 191ให้เป็นเบอร์ฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อบูรณาการให้เป็นเลขหมายโทรศัพท์ฉุกเฉินเลขหมายเดียวทั่วประเทศ
  • กลุ่มปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เปิดแถลงคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากนั้นจะยื่นหนังสือต่อรัฐบาล ที่ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ