THAI คาดผลงาน Q2-Q3/58 ไม่ขาดทุน อัดโปรโมชั่นทุกเดือน-เพิ่มยอดออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 18, 2015 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรืออากาศโทสุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปีนี้คาดว่าจะไม่ขาดทุน แม้ว่าจะเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว(Low season)เพราะราคาน้ำมันที่ยังอยู่ระดับต่ำช่วยให้ต้นทุนได้แล้ว บริษัทมีแผนออกโปรโมชั่นถี่มากขึ้นทุกเดือนเพื่อดึงดูดผู้โดยสาร โดยเฉพาะเส้นทางบินไปจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย ซึ่งยังเป็นที่นิยม และสามารถทำรายได้ดี แต่ก็ยังกังวลเรื่องค่าเงินที่นอกเหนือการควบคุม โดยค่าเงินยูโรอ่อนค่าไป 15% อย่างไรก็ดี เงินบาทอ่อนค่าบริษัทจะได้เปรียบ
"ไตรมาส 2 และไตรมาส 3 เราต้องทำเต็มที่ เราได้วางกลยุทธ์ไว้เป็นอย่างดี กลยุทธ์เราจะ Focus ชัดเจนไม่ทำสะเปะสะปะ เรามุ่งจุดบินที่มี potential สร้างรายได้ดี ไม่ว่าจะเป็นตลาดจีน ญี่ปุ่น อินเดีย ใน Regional นี้เป็น areaที่เรามีความแข็งแกร่ง เรามีมาร์เก็ตแชร์มากที่สุด...ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 เราพยายามทำให้ไม่มีผลขาดทุน เราจะทำโปรโมชั่นถี่ขึ้น แต่ละแคมเปญจะใช้เวลาสั้นๆ"เรืออากาศโทสุรพล กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor)ในไตรมาส 2/58 น่าจะอยู่ประมาณ 68-70% ดีกว่าในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มี Cabin Factor อยู่ประมาณ 60% ซึ่งต่ำมากเพราะอยู่ในชี่วงเกิดรัฐประหารและใช้กฎอัยการศึก

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าตลาดยุโรปยังไม่ค่อยดีจากที่เศรษฐกิจชะลอตัวทำให้การเดินทางไม่ค่อยดี แต่เศรษฐกิจในยุโรปยังดูดีกว่าเดิมและคาดว่าจะฟื้นตัวได้ในไม่ช้า

รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ THAI กล่าวว่า โปรโมชั่นปีนี้จะแตกต่างจากทุกปี โดยเป็นโปรระยะยาวและออกโปรทุกเดือน เจาะจงลงไปแต่ละตลาดและจุดหมายปลายทาง การบินไทยเตรียมเปิดตัวโปรโมชั่นใหม่ที่มีให้เลือกมากกว่า 100 โปรโมชั่นทั่วโลกตลอดปี 2558 เพื่อดึงลูกค้าจากจุดหมายปลายทางทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป ญี่ปุ่น จีน และอินเดีย

นอกจากนี้ THAI เสนอขายตั๋วโดยสารผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น โดยปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนการขายผ่านอินเตอร์เน็ตเพิ่มเป็น 15% จากปีก่อนมีสัดส่วนที่ 12-13% ของยอดขายรวม 1.88 แสนล้านบาท โดยระหว่างนี้ได้ปรับปรุงระบบอยู่คาดว่าจะเสร็จภายใน ส.ค.-ก.ย.นี้จะทำให้มีประสิทธิภาพการขายผ่านอินเตอร์เน็ตได้ดียิ่งขึ้น ทำให้การจองง่ายขึ้น จ่ายผ่านเน็ตได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน THAI ยังคงให้ความสำคัญการขายตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือเอเย่นต์อยู่ ปัจจุบัน มีสัดส่วน 75-80% ซึ่งขณะนี้ได้ให้เอเย่นต์คืนตั๋วให้บริษัทให้เร็วขึ้นก่อนเดินทางเพื่อบริษัทจะได้ขายตั๋วได้เองเพิ่มขึ้น

อนึ่ง ในไตรมาส 1/58 (ม.ค.-มี.ค.) THAI มี Cabin Factor เฉลี่ยที่ 75.7% สูงขึ้น 8% จากไตรมาส 1/57 ที่มี Cabin Factor 70.1% บริษัทมีรายได้รวม 51,649 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และตั้งเป้าทั้งปีจะมีรายได้รวม 1.8 แสนล้านบาท

THAI ได้เปิดตัวหนังสือ Thai Airways:Check-in 55 Places Discover the Undiscovered ในโอกาสครบรอบ 55 ปี โดยรวบรวม 55 สถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลกไว้ในหนังสือเล่มเดียว คัดเลือกมาจาก 70 จุดบินทั่วโลกของการบินไทย เบื้องต้นผลิตออกมาจำนวน 5 แสนเล่ม


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ