WHA เล็งตั้ง บ.ย่อยธุรกิจผลิตไฟฟ้า-ระบบสาธารณูปโภคดันเข้าตลาดหุ้นปี 59

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 18, 2015 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สมยศ อันนตประยูร ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ HEMRAJ เพื่อดำเนินธุรกิจพลังงานทดแทน(โซลาร์รูฟท็อป) และบริการสาธารณูปโภคในประเทศ โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการโซลาร์รูฟท็อป ขนาด 10 เมกะวัตต์ คาดว่าจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 200 เมกะวัตต์ตามศักยภาพที่บริษัทฯดำเนินการได้ และมองว่าจะมีการนำบริษัทร่วมทุนดังกล่าวเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในปี 59

นอกจากนี้บริษัทเตรียมขอใบอนุญาตจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเติม ซึ่งกระทรวงพลังงานมีมติรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ราว 2,000-3,000 เมกะวัตต์ คาดว่าน่าจะเปิดรับซื้อได้ภายในปีนี้

นายแพทย์สมยศ กล่าวอีกว่า บริษัทคาดรายได้ในปีนี้จะเติบโตได้ 2.5-2.6 หมื่นล้านบาท หลังจากได้ควบรวม HEMRAJ ซึ่งทำให้ WHA มีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ปัจจุบันมีการส่งมอบคลังสินค้าไปแล้วกว่า 6 หมื่นตารางเมตร และไตรมาส 2/58 ก็จะส่งมอบคลังสินค้าเพิ่มอีก 1 แสนตารางเมคร ซึ่งเชื่อมั่นว่าทั้งปีจะส่งมอบพื้นที่คลังสินค้าได้ตามเป้าหมายที่ 2 แสนตารางเมตร

ทั้งนี้ บริษัทยังคงแผนนำสินทรัพย์ขายเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) กอง WHART เป็นคลังสินค้าให้เช่าราว 1.7-1.8 แสนตารางเมตร มูลค่าราว 4 พันล้านบาทในช่วงไตรมาส 4/58 รวมไปถึงการตั้งกอง REIT ใหม่ 3 กอง มูลค่ารวมราว 1.35 หมื่นล้านบาท ได้แก่ สินทรัพย์ของ HEMRAJ ซึ่งจะจัดตั้งกอง REIT ใหม่มูลค่า 7.5 พันล้านบาท กอง REIT สำนักงาน SJ Infinite I Business Complex และสำนักงานให้เช่าย่านบางนา พื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร มูลค่าเบื้องต้นกว่า 2 พันล้านบาท คาดว่าจะจัดตั้งได้ภายในไตรมาส 3/58

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นเพื่อขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ในการแลกหุ้น(Swap)หุ้นของ HEMRAJ ในจำนวนหุ้นส่วนที่เหลือมาเป็นหุ้นของ WHA คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3-6 เดือน ขณะเดียวกันหากได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทแล้ว ทาง WHA จึงจะมีการพิจารณาว่าจะดำเนินการเพิกถอนหุ้น HEMRAJ ออกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ