จับตา"ยิ่งลักษณ์"ไปศาลนัดแรกวันนี้/ครม.-คสช.เคาะปมประชามติรธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 19, 2015 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปศาล เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวอันเหตุให้เกิดทุจริตและสร้างความเสียหายแก่รัฐกว่า 500,000 ล้านบาท โดยตามขั้นตอนศาลจะอ่านคำฟ้อง จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะชี้แจงก่อนที่ศาลฎีกาจะกำหนดวันนัดสืบพยานหลักฐานต่อไป

ด้านกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน จำนวน 2 กองร้อย หรือ 300 นาย สนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แล้ว เพื่อดูแลและรักษาความปลอดภัยรอบพื้นที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

  • ด้านพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีคิวปาฐกถาพิเศษที่เกาหลีใต้ ในการประชุมผู้นำเอเชียประจำปี 2015 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 19-20 พ.ค.นี้ ที่โรงแรม The Shilla ใจกลางกรุงโซล ในวาระครบรอบ 70 ปีสงครามโลกครั้งที่สอง เหลียวหลังและแลไปข้างหน้า ตามคำเชิญของเอกชนประเทศเกาหลีด้วย
  • และในวันนี้ถือว่าเป็นวันครบรอบ 5 ปี กระชับพื้นที่การชุมนุมคนเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์เมื่อ 19 พ.ค. 2553 คงต้องจับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ว่าจะมีความเคลื่อนไหวหรือไม่ อย่างไร เนื่องจากคสช.สั่งห้ามไม่ให้มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง
  • นอกจากนี้ในวันนี้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อพิจารณาประเด็นการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หลังหลายฝ่ายส่งเสียงสนับสนุนให้มีการทำประชามติ รวมทั้งเสนอให้ขยายเวลาการออกเสียงลงประชามติออกไปจากกำหนดเวลาเดิมอีกด้วย โดยคาดว่าวันนี้น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ก่อนหน้านั้น นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า หากไม่มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ไทยจะมีการเลือกตั้งประมาณปลายเดือน ก.พ.หรือต้น เดือนมี.ค.59 แต่หากทำประชามติการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นราวเดือนพ.ค.59

  • สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ประชุมพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือ รายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปค่านิยม ศิลปะ วัฒนธรรม จริยธรรมและการศาสนา วาระปฏิรูปที่ 35 : ศิลปวัฒนธรรม เพื่อสร้างคุณค่า และมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และวาระปฏิรูปที่ 36 : ส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันศาสนาเพื่อให้เป็นสถาบันหลักของสังคม
  • คณะทำงานกระทรวงสาธารณสุข จะประชุมร่วมกับตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน เพื่อพิจารณารับผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน เกี่ยวกับระบบเบิกจ่ายร่วมกัน จากที่ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งปฏิเสธการรักษา
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ร่วมประชุม Special Workshop แผนงาน 5 ปี ของสมาคมธนาคารไทยที่จะมีการออกเกณฑ์กำกับตัวเอง และมาตรการเร่งช่วยประคับประคองธุรกิจเอสเอ็มอี ที่โรงแรม The St. Regis Bangkok
  • สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) เรียกประชุมสมาชิกสมาคมเพื่อหารือเรื่องอัตราค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (ค่าคอมมิชชั่น) ที่มีการแข่งขันรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะจากโบรกเกอร์รายใหม่ๆ ที่เตรียมเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อย่างต่อเนื่อง เพราะเร็วๆนี้จะมีโบรกเกอร์เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ราย จากก่อนหน้าเพิ่งเปิดตัวไป 1 ราย คือบริษัทหลักทรัพย์เอเอสแอล
  • หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดแถลงข่าวข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยทีมีต่อเศรษฐกิจไทย เรื่อง “Creative Digital Economy" ณ ห้องActivity Hall อาคารบรรเจิด ชลวิจารณ์ ถนนราชบพิธ
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของหน่วยงานในภูมิภาคตามนโยบายสำคัญ เช่น สินค้าเกษตรและการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาค ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
  • นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) จะแถลงรายงานหนี้สาธารณะคงค้าง และผลการบริหารจัดการหนี้ภาครัฐ ประจำเดือนมี.ค.58 ที่ห้องแถลงข่าวกระทรวงการคลัง
  • วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดใหม่ที่มี พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นประธานกรรมการ ในนัดแรก โดยมีวาระสำคัญคือแนวทาง การดูแลราคาสลากให้อยู่ในราคา 80 บาท ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จัดงานสัมมนาพิเศษ "ประเทศไทยกับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย" ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB )ร่วมกับ บมจ. เอซ ไลฟ์ แอสชัวรันซ์ ผู้เชี่ยวชาญในการวางแผนความมั่นคงทางการเงินสำหรับวัยเกษียณจากสหรัฐอเมริกา เปิดตัว“แผนการเงิน รีไทร์ ชิล ชิล" ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ช่วยให้ลูกค้าเริ่มต้นวางแผนการใช้ชีวิตเพื่อความมั่นคงในช่วงวัยเกษียณได้อย่างมีคุณภาพ หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน
  • บมจ. แสนสิริ (SIRI) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “THE LINE"เดอะ ไลน์ จตุจักร – หมอชิต คอนโดมิเนียมโครงการแรกภายใต้ความร่วมมือกับบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ณ โครงการ เดอะ ไลน์ จตุจักร – หมอชิต
  • บมจ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) แถลงข่าวการรุกธุรกิจไปยังประเทศอินโดนีเซียของกลุ่มไทคอน ณ ห้องสตูดิโอ R6 ชั้น 4 ณ โรงแรมเรเนซองส์
  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดย Thaitrade.com จับมือ Tradekorea.com เกาหลี ลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศตอกย้ำศักยภาพ คุณภาพ 2 ประเทศร่วมกัน ณ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแถลงข่าว “โครงการประชาสัมพันธ์และเตือนภัยด้านการท่องเที่ยว" ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  • สายการบินแอร์เอเชีย (AAV) แถลงข่าว “AirAsia BIG FixedPoints บินง่ายๆ สู่ปลายทางในฝัน" ณ โรงแรมเดอะ เว สตินแกรนด์ สุขุมวิท
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จัดงานสัมมนา “REIT ทางเลือกการลงทุน และเจาะลึกการลงทุนในAMATA REIT ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 3 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ