FER มั่นใจปีนี้พลิกกำไรสุทธิ หลังรุกลงทุนหลากหลาย,เดินหน้าโรงไฟฟ้าขยะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 19, 2015 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เฟอร์รั่ม (FER) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจผลประกอบการปีนี้จะพลิกเป็นกำไรสุทธิ จากที่ขาดทุนสุทธิ 214.4 ล้านบาทในปีที่แล้ว หลังมีการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งพลังงาน เทคโนโลยี เกมออนไลน์ นาโนไฟแนนซ์ และปี 59 คาดว่ากำไรจะโดดเด่นมากขึ้นจากธุรกิจพลังงาน ธุรกิจ MSeed Asia ซึ่งเป็นการพัฒนาเกม

โดยในเดือนพ.ค.นี้ เตรียมเซ็นสัญญาซื้อขยะจากบริษัทเอกชนที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อเดินหน้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ขนาดกำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ เพื่อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) โดยโครงการนี้เป็นการดำเนินงานของบริษัท เชียงใหม่ เวสท์ทูเพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท เอ็มลิ้งค์ เอ็นเนอร์ยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย กับบริษัท สามารถ ยูทรานส์ จำกัด ฝ่ายละ 50%

รวมถึงยังอยู่ระหว่างศึกษาโครงการผลิตไฟฟ้าที่มีศักยภาพอีกมากมายที่จะเข้าไปร่วมลงทุนทั้งในและต่างประเทศรวมกันอีกราว 60 เมกะวัตต์ ทั้งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ,พลังงานน้ำ ,พลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าร์ฟาร์ม) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเข้าร่วมทุนโครงการผลิตไฟฟ้าในลาว ที่มีการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ขนาดไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ทันที

นอกจากนี้ในเดือนมิ.ย.จะเดินทางไปยังประเทศเวียดนาม เพื่อเซ็นสัญญารับงานติดตั้งกล้องตรวจจับน้ำมันรั่วอัจฉริยะให้ Petro Vietnam มูลค่าโครงการราว 15 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดทยอยรับรู้รายได้ช่วงไตรมาส 2/58 รวมถึงยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อซื้อกิจการ ธุรกิจเทคโนโลยีในเวียดนามอีก 1 บริษัทด้วย ทั้งนี้ การลงทุนในเวียดนามดังกล่าวอยู่ภายใต้บริษัท เอ็มลิงค์ คิวไออาร์ จำกัด ซึ่ง FER ถือหุ้น 60% และบริษัท ควอนตัม ไออาร์ เทคโนโลจีส์ จำกัด ถือหุ้น 40% และคาดว่าในอนาคตจะได้งานเพิ่มจาก Petro Vietnam ซึ่งถือเป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ในเวียดนาม

"มั่นใจว่าผลประกอบการในปีนี้จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้แน่นอน จากธุรกิจที่หลากหลาย เราจะไม่พูดถึงตัวรายได้แล้ว จากนี้ไปจะมองที่กำไร ซึ่งปีนี้จะพลิกกำไรแน่นอน และอนาคตทุกธุรกิจจะต้องมีกำไร ทั้งพลังงาน เทคโนโลยี เกมออนไลน์ นาโนไฟแนนซ์ ทุกตัว"นายประสิทธิ์ กล่าว
นายประสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากปรับโครงสร้างการบริหารและโครงสร้างการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยรุกคืบเข้าสู่ธุรกิจใหม่ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้า กล้องตรวจจับน่ำมันรั่ว นาโนไฟแนนซ์ การให้บริการขนส่ง และธุรกิจเกม เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีความมั่นคง แข็งแกร่ง สร้างรายได้ให้กับบริษัทแบบยั่งยืน และมีแผนล้างขาดทุนสะสมให้หมดภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต
นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตดำเนินธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ หากได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัทก็พร้อมเข้าดำเนินธุรกิจได้ทันที่ รวมถึงยังได้ร่วมทุนกับนักธุรกิจในกัมพูชายื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ในกัมพูชาด้วย หากได้รับใบอนุญาตคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 3/58 ทันที สำหรับธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ในกัมพูชา บริษัทจะถือหุ้น 60% และได้เตรียมเงินไว้สำหรับการลงทุนในกัมพูชาราว 60 ล้านบาท

ในส่วนของธุรกิจเกมออนไลน์ ภายใต้ MSeed Asia นั้น ภายในเดือนมิ.ย.นี้จะเปิดเกมใหม่อีก 1 เกม คือ ไซอิว โดยปีนี้จะมีเกมใหม่ทั้งหมดราว 5 เกม ซึ่งคาดว่าธุรกิจเกมออนไลน์จะสร้างรายได้ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาเตรียมจัดตั้งบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจขนส่งภาคพื้นดิน โดยกลุ่มบริษัทมุ่งเน้นให้ลูกค้าเกิดความสะดวกสบายสูงสุด

ทั้งนี้ บริษัทมีกระแสเงินสด 1,200 ล้านบาท และยังสามารถกู้สถาบันการเงินเพิ่มได้อีกราว 3 เท่า ทำให้ไม่มีความกังวลต่อการหาแหล่งเงินทุนให้เพียงพอในการขยายธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ