IRPC คาดปีนี้พลิกกำไร หลัง GIM สูงขึ้นเป็น 12-13 เหรียญฯ/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2015 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤช ชัยเรืองยศ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC) คาดว่าผลประกอบการของบริษัทในปีนี้จะพลิกเป็นมีกำไร จากที่ขาดทุนกว่า 5 พันล้านบาทในปี 57 เป็นผลมาจากโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในโครงการเดลต้า ที่ส่งผลให้ปีนี้จะมีกำไรในส่วนนี้เข้ามาเพิ่มราว 118 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นค่าการกลั่นรวม 12-13 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากปีก่อนอยู่ที่ 7 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ขณะที่ไตรมาส 1/58 มี่ผ่านมาบริษัทฯมีกำไรพิเศษเข้ามาประมาณ 2,800 ล้านบาท จากการปรับโครงสร้างหนี้

"บริษัทน่าจะเริ่มกลับมามีกำไรได้ จากค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้น และการได้รับประโยชน์จากโครงการเดลต้าที่บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มกำไรให้ได้ 118 เหรียญฯในปีนี้ นอกจากนี้ในไตรมาสแรกยังจะรับรู้กำไรพิเศษจากการชำระหนี้คืนของบริษัททีพีไอ อะโรเมติกส์กว่า 2 พันล้านบาท" นายสุกฤตย์ กล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำมันปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทฯไม่มีการบันทึก Stock loss โดยคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบดูไบปีนี้จะอยู่ที่ 60-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และไม่น่าจะต่ำลงไปมากกว่านี้แล้ว จากเชื่อว่าราคาน้ำมันได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในช่วงไตรมาส 1/58 ที่ 52 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และได้มีการปรับตัวขึ้น ปัจจุบันอยู่ที่ 64-65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ขณะที่สถานการณ์น้ำมันโลก โดยเฉพาะกลุ่มโอเปกไม่ได้ผลิตน้ำมันเพิ่ม ส่งผลให้ดีมานต์และซัพพลายมีความสมดุลกัน รวมถึงในช่วงปลายปีจะเป็นช่วงฤดูหนาวที่จะมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้บริษัทฯตั้งงบลงทุนปีนี้ราว 1 หมื่นล้านบาท จะใช้ในโครงการ UHV ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ในช่วงปลายปีนี้ ซี่งจะทำให้ค่าการกลั่นน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้าราว 2-4 เหรียญต่อบาร์เรล ในปี 59

พร้อมกันนี้ บริษัทฯตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ในสินค้าพิเศษเป็น 60% จากปัจจุบันอยู่ที่ 38% ภายในปี 62 เนื่องจากสินค้าดังกล่าวมีมาร์จิ้นสูงกว่าสินค้าปกติถึง 1.5 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ