(เพิ่มเติม) "บี.กริม เพาเวอร์"เตรียมเข้าตลาดหุ้นใน Q2/59 เล็งระดมทุนราว 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2015 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บี.กริม.พาวเวอร์ จำกัด คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ในช่วงไตรมาส 2/59 เพื่อระดมทุนราว 1 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับที่ปรึกษาทางการเงินทั้งในและต่างประเทศ

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลัทรัพย์ฯ คาดว่าจะสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในช่วงไตรมาส 2/59 โดยขณะนี้นี้อยู่ระหว่างการเจรจาและสรรหาที่ปรึกษาทางการเงินทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของบริษัทเบื้องต้นคาดว่าจะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(Market Cap) ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท

บริษัทมีวัตถุประสงค์ในการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ จำนวนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวมราว 1 แสนล้านบาท โดยบริษัทตั้งเป้ามีกำลังการผลิตไฟฟ้าทุกประเภทในปี 62 จำนวน 5,000 เมกะวัตต์ ตามแผน 5 ปี (58-62)

ปัจจุบันบริษัทมีสัญญาขายไฟฟ้า ซึ่งมีกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้า SPP รวมทั้งสิ้น 2,200 เมกะวัตต์ สามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้แล้วจำนวน 1,200 เมกะวัตต์ และอีก 1,000 เมกะวัตต์อยู่ระหว่างการก่อสร้าง นอกจากนี้บริษัทยังมีการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างอื่น เช่น พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานน้ำ โดยในส่วนของพลังงานน้ำ บริษัทเล็งเห็นศักยภาพของประเทศลาวที่จะสามารถผลิตเป็นไฟฟ้าได้ 97.5 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษา

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงที่ผ่านมีอัตราการเติบโตของรายได้รวมเฉลี่ยปีละ 21% โดยในปี 57 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ