กสทช.เรียก"ไทยทีวี"แจงคืนใบอนุญาตฯ ชี้ทางออกให้เช่าเวลา-หาผู้ร่วมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 26, 2015 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)กล่าวว่า จากการที่บริษัท ไทยทีวี จำกัด ยื่นหนังสือขอยกเลิกประกอบกิจการ หรือคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลให้แก่ทางสำนักงาน กสทช. หลังจาก กสทช.มีมติไม่เลื่อนการจ่ายเงินค่าประมูลงวดที่ 2 ทางสำนักงานกสทช.จะเรียกบริษัท ไทยทีวี จำกัด เข้ามาชี้แจงข้อกฎหมาย ในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.58) เวลา 14.00 น.

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการดังกล่าวมีความประสงค์ หรือตัดสินใจแล้วว่าจะคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลตามเดิมก็สามารถทำได้ แต่ผู้รับใบอนุญาตจะต้องชำระเงินค่าประมูลที่ยังค้างอยู่ทั้งหมดราว 1,000 ล้านบาท รวมค่าดอกเบี้ยตามเงื่อนไขของ กสทช.กำหนด

สำหรับบริษัท ไทยทีวี ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอล 2 ช่อง คือ ช่อง 17 ไทยทีวี ในประเภทข่าวสาร ประมูลด้วยเงินจำนวน 1,328 ล้านบาท และช่อง 15 โลก้า (LOCA) รายการประเภทเด็ก เยาวชน และครอบครัว ประมูลมาด้วยราคา 648 ล้านบาท รวมมูลค่า 1,976 ล้านบาท โดยการชำระเงิน จะต้องแบ่งจ่าย 6 งวด และถ้าไทยทีวี ไม่จ่ายเงินในงวดที่ 2 จะต้องเสียดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี หรือ คิดเป็นดอกเบี้ยวันละ 6 หมื่นบาท (รวม 2 ช่อง)

อย่างไรก็ตาม กสทช.มีความเห็นว่าการคืนใบอนุญาตเป็นทางออกที่ไม่สอดคล้องกับหลักทางการเงิน เนื่องจากยังมีทางออกอื่นๆที่จะมีประสิทธิภาพมากกว่า เช่น การให้เช่าช่วงรายการที่กฎหมายอนุญาตให้ทำได้ไม่เกิน 40% ของรายการทั้งหมด หรือหาผู้ร่วมทุนตามกรอบที่กฎหมายกำหนด

ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมดิจิทัลทีวี มองว่ามีแนวโน้มของตัวเลขการรับชมปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลลดลง เนื่องจากเป็นเรื่องของการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น โดยการอยู่รอดของผู้ประกอบการน่าจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการรักษาฐานผู้ชม ขณะเดียวกันก็ยอมรับแนวทางการดำเนินงานของ กสทช.มีความล่าช้า เช่น การประชาสัมพันธ์ ที่น่าจะให้การสนับสนุนด้านเงินทุนเข้าไปเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ