"ประจิน" ยันไม่ปรับแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม หวั่นล่าช้า เสนอคจร.ชี้ขาด 10 มิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 27, 2015 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกการประชุมร่วมกับผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้หารือถึงกรณีที่คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ที่มี พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน มีมติให้ปรับแนวเส้นทางโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงที่ผ่าน ชุมชนประชาสงเคราะห์-สถานีศูนย์วัฒนธรรม เดิม เป็น แนวใหม่ โดยให้ผ่านดินแดง-ถนนพระราม 9 แทน โดยกระทรวงคมนาคมยืนยันว่า รฟม.ควรดำเนินการตามเดิม และประเด็นนี้ จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดการระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณา ซึ่งคจร.จะมีการประชุมในวันที่ 10 มิ.ย. 2558 โดยมี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม

ทั้งนี้ หาก คจร.เห็นชอบให้รฟม.ดำเนินโครงการตามแนวเส้นทางเดิมซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บท จะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติได้ทันที โดยจะเสนอครม.เพื่อขออนุมัติทั้งโครงการ ซึ่งมีด้านตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างก่อนเป็นเฟสแรก และด้านตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม

รมว.คมนาคม กล่าวว่า หากมีการปรับแนวเส้นทาง ด้านตะวันตก ซึ่งจะก่อสร้างเป็น เฟส 2 จะทำให้เกิดความล่าช้าทั้งโครงการ เนื่องจากต้องดำเนินการตามขั้นตอนใหม่ทั้งหมด คือ จัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) บริเวณแนวที่ปรับใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือนถึง 1 ปี และต้องเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ใหม่ จึงจะเสนอครม.ได้

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่มีการคัดค้านในขณะนี้ เนื่องจากชุมชนประชาสงเคราะห์กำลังเข้าใจผิด ว่า แนวเส้นทางตามแผนแม่บทจะต้องทำการเวนคืนถึง 1,000 หลังคาเรือน ซึ่งไม่ถูกต้อง ข้อเท็จจริงจะมีการเวนคืน 184 หลังคาเรือนเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีผู้เข้าไปให้ข้อมูลผิดๆกับประชาชน ดังนั้น รฟม.ต้องเร่งแก้ปัญหาตรงนี้ ต้องรีบทำความเข้าใจกับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ