GPSC-มารูเบนี่-EDEN ร่วมเซ็น MOUรัฐบาลพม่าศึกษาตั้งโรงไฟฟ้าก๊าซ 400 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 11, 2015 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) กล่าวว่า บริษัทพร้อมด้วยผู้ร่วมพัฒนาโครงการ บริษัท Marubeni Corporation และ EDEN Group ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับผู้แทนรัฐบาลสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในการมอบสิทธิแต่เพียงผู้เดียวและการสนับสนุนการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (Gas-fired Combined Cycle Power Plant) ขนาด 400 เมกะวัตต์ ที่เมืองตันลิน ซึ่งหากได้รับการอนุมัติการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จเพื่อดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ในปี 2563

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนเมียนมาร์ในการเสริมความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าในบริเวณเมืองย่างกุ้งที่มีการเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งภาคประชาชนและอุตสาหกรรม อาทิเช่น ในเขตเศรษฐกิจพิเศษติละวา และโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันตันลินที่ กลุ่มปตท. เข้าร่วมประมูล

"นับเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านพลังงานไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท.ของ GPSC ในการเติบโตไปพร้อมกับการขยายธุรกิจของบริษัทในกลุ่ม ปตท. เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านไฟฟ้าและสาธารณูปโภคต่อกระบวนการผลิตของบริษัท ในกลุ่ม ปตท. และยังมุ่งเน้นการเติบโตในการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นการร่วมมือกับพันธมิตรที่เปี่ยมประสบการณ์และความสามารถ เพื่อให้เป็นโครงการที่สมบูรณ์และประสบความสำเร็จ"นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวอีกว่า โครงการนี้นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ GPSC ได้สิทธิในการเข้าไปศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าในเมียนมาร์ ณ ปัจจุบัน GPSC ได้เข้าร่วมศึกษาและกำลังพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศเมียนมาร์ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ หลายโครงการ มีพลังการผลิตรวมกว่า 3,000 เมกกะวัตต์ โดยมีทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดและพลังงานความร้อมร่วมโดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ บริษัทยังคงแสวงหาโอกาสในการพัฒนาโรงไฟฟ้าและสาธารณูปโภคแห่งใหม่ๆ ทั้งในภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยเพื่อกระตุ้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้อาเซียนก้าวหน้าไปด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ