สปช.ถกภารกิจแผนปฏิรูปก่อนหมดวาระ/พาณิชย์เปิดยื่นซองประมูลข้าว รอบ 3/บอร์ดกสท. ถกแผนยุติทีวีอนาลอค

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 15, 2015 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ นัดประชุมนอกรอบเพื่อหารือแนวทางการทำงาน หลังจากที่ประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ซึ่งมีผลต่อการสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ของสภาปฏิรูปแห่งชาตินับแต่วันลงมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

จากนั้นช่วงบ่ายจะพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ในวาระปฏิรูปที่ 2 : การเข้าสู่อำนาจ และระบบพรรคการเมือง โดยนำเสนอการปฏิรูปด้วยการจัดตั้งสมัชชาพลเมือง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งภาคประชาชน การปฏิรูประบบพรรคการเมืองไม่เป็นของนายทุน การปฏิรูปการคัดเลือกคนดีเข้าสภา การปฏิรูปโครงสร้างองค์กรอิสระ

  • คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลนัดประชุมวันนี้ โดยมี พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นประธาน ซึ่งจะมีการพิจารณาเรื่องการออกรางวัล 3 ตัวหน้า ที่คาดว่าน่าจะมีความพร้อม ในงวด 1 ก.ย.58 นอกจากนี้จะมีการรายงานการลงพื้นที่ตรวจสอบการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เพื่อปรับมาตรการแก้ปัญหาต่อไป รวมทั้งการเปิดให้ขายสลากในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท.
  • ส่วนวาระงานที่สำคัญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เช้าวันนี้จะเป็นประธานในพิธีเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2558 "7 Billion Dreams, One Planet, Consume with Care : 7 พันล้านฝัน 7 พันล้านใจ คิดห่วงใยในผืนโลก" ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ในการงดการใช้ถุงพลาสติก ร่วมกับภาคีองค์กรภาคธุรกิจ ด้วยการงดการใช้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ในวันที่ 15 ของทุกเดือน เพื่อยกระดับการรณรงค์ และสร้างความเคยชินให้กับประชาชนในการลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายยาก

  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
  • ช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย
  • พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุมบูรณาการความร่วมมือในการแก้ปัญหาเยาวชนแข่งรถในทาง และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษา ที่ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ
  • นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระบบยาแห่งชาติ ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี
  • นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยเรื่องพลังงาน กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไฟฟ้าเมียนมา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเมียนมา โดยมี มรว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อมูลด้านนโยบายพลังงานที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างกันของทั้ง 2 ประเทศ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกัน
  • นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหหกรณ์จะ แถลงข่าวสถานการณ์น้ำและการขอความร่วมมือเกษตรกรชะลอทำนาปี รวมทั้งมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

ช่วงบ่ายเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การสนับสนุนสินค้าการเกษตรและผลิตภัณฑ์การเกษตร” ห้องประชุมชั้น 3 อาคารสโมสรและหอประชุม กระทรวงคมนาคม

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกประกาศคณะทำงานดำเนินการระบายข้าว เรื่องการจำหน่ายข้าวสารใน สต็อกของรัฐบาลครั้งที่ 3/2558 เพื่อเปิดให้ผู้สนใจยื่นคำเสนอราคาประมูลข้าวเพื่อส่งออก และขายในประเทศ ปริมาณรวม 1,650,496.82 ตัน แบ่งเป็นชนิดข้าว 12 ชนิด ในคลังขององค์การคลังสินค้า และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร โดยเปิดให้ยื่นซองเอกสารตรวจสอบคุณสมบัติในวันนี้
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) จะประชุมวันนี้ โดยมีวาระสำคัญ ได้แก่ การพิจารณาแผนยุติรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบอนาล็อก (ASO Plan) ของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก(ช่อง 5) กองทัพบก, สถานีโทรทัศน์โมเดิรน์ไนน์(ช่อง 9) บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน), สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11) กรมประชาสัมพันธ์, สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย (ThaiPBS) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ตามการกำหนดระยะเวลาการถือครองคลื่นความถี่เพื่อใช้ในการประกอบกิจการโทรทัศน์ภายใต้บทเฉพาะกาลแห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มาตรา 74 โดยกำหนดให้คืนคลื่นความถี่ตามมาตรา 83 วรรคสาม แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 ภายใน 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ กสทช. มีมติเห็นชอบการกำหนดระยะเวลาการคืนคลื่นความถี่
  • บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (MBKET) จัดงาน Invest ASEAN 2015 EDITION Thailand 2015 ในประเทศไทย ในหัวข้อ “โอกาสจากการเพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในอาเซียน : Capitalise on the rise of the ASEAN consumer” เพื่อเชื่อมโยงและเปิดโอกาสให้ 6 ประเทศในแถบภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง อันได้แก่ ไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีน (ยูนนาน) ณ รร.อนันตรา สยาม (ราชดำริ) โดยมีบริษัทไทยกว่า 20 บริษัทเข้าร่วมให้ข้อมูลกับนักลงทุนสถาบัน
  • บมจ. ปตท. (PTT) จัดเสวนา "การขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ สู่การปฏิบัติภาคเอกชน (ในการจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว)" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถ.วิภาวดีรังสิต
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดงานสัมมนาวิชาการหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง 6 สถาบัน ครั้งที่ 6 หัวข้อ "รวมพลังสร้างสรรค์ สู่ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง สังคมยั่งยืน" ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บมจ.เคทีซี (KTC) แถลงข่าว "ทิศทางและแผนกลยุทธ์ครึ่งปีหลังในการขยายฐานสมาชิกใหม่" ที่อาคารสมัชชาวาณิช 2
  • บมจ.ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ (CWT) แถลงความคืบหน้าของธุรกิจ รวมถึงการลงทุนโรงไฟฟ้า
  • ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เป็นประธานประชุมแก้ปัญหาเด็กแว๊น และการจำหน่ายสุราใกล้สถานศึกษา
  • นายสัญญา ชีนิมิตร ปลัด กทม. ประชุมร่วมกับคณะกรรมการการจราจรและขนส่งระบายน้ำสภากรุงเทพมหานครกำหนดแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมใน กทม.ที่ห้องประชุมสภา กทม.
  • กลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ สภาธรรมาภิบาล ที่คัดค้านการแต่งตั้งนายคุรุจิต นาครทรรพ เป็นปลัดกระทรวงพลังงาน เพราะกังวลว่าอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน จากการอนุมัติให้มีการซื้อไฟฟ้า จากบมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง (RATCH) ในราคาที่สูงกว่า กฟผ.รับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตรายอื่นๆ
  • กรมควบคุมโรค แถลงข่าว เรื่อง “พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ร่วมกับ 8 หน่วยงาน” ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร อาคาร 1 ชั้น 2 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ