เอเชีย เวลท์ มอง SET สัปดาห์นี้ถูกกดดันจากกรีซ-เฟด,แนะหุ้นพื้นฐานดี-ปันผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 15, 2015 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ มองว่าสัปดาห์นี้ SET Index จะมีแนวรับที่ระดับ 1,493 จุด และแนวต้านที่ 1,520 จุด จากปัจจัยกดดันเรื่องกรีซ และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีแนวโน้มจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ ส่งผลให้เงินทุนต่างชาติออกจากประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging) และเทกลับไปยังสหรัฐฯ จึงส่งผลให้ตลาดหุ้นในกลุ่ม Emerging ปรับตัวลง ขณะที่ยังให้คำแนะนำการลงทุนยังคงแนะนำหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี และมีอัตราเงินปันผลจ่ายสูง

ปัญหาหนี้สินของกรีซ ในวันที่ 18 มิ.ย.จะเป็นวันชี้ชะตาว่ากรีซจะสามารถชำระหนี้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ได้หรือไม่ เนื่องจากรัฐมนตรีคลังในกลุ่มยูโรโซนจะจัดประชุม Eurogroup เพื่อตัดสินใจว่าจะให้ความช่วยเหลือกรีซต่อไปหรือไม่ ซึ่งทางธนาคารกลางยุโรป(ECB)แนะนำให้กรีซยอมรับสภาพความเป็นจริง ซึ่งถ้าหากตกลงกันไม่ได้ กรีซจะผิดนัดชำระหนี้ (Default) อย่างเป็นทางการ

ส่วนเรื่องว่ากรีซจะถูกออกจากยูโรโซนหรือไม่น่าจะเป็นการตัดสินใจของกรีซเองมากกว่า เนื่องจากประเทศในกลุ่มยูโรโซนไม่ต้องการให้กรีซออกจากยูโรโซน การเฟดในวันอังคารและพุธคาดยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ตลาดจับตาว่าจะมีการส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีหรือไม่อย่างไร

สำหรับปัจจัยในประเทศยังไม่มีประเด็นน่ากังวล หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ตามที่ตลาดคาดการณ์ แต่ยังคงมีปัจจัยทางการเมืองเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะต้องติดตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ