ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ SCB มูลค่า 5 หมื่นลบ.ที่ ‘F1+(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 17, 2015 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ ‘F1+(tha)’ แก่โครงการหุ้นกู้ระยะสั้นประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน มูลค่ารวมไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) (BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/AA(tha))

โครงการหุ้นกู้ดังกล่าวนี้จะทดแทนโครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิระยะสั้นเดิมของธนาคารมูลค่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 15 กรกฎาคม 2558 หุ้นกู้ที่จะออกภายใต้โครงการนี้จะมีอายุไม่เกิน 270 วัน และจะทำการออกเป็นชุด ภายในระยะเวลา 1 ปี วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้คือเพื่อใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ฟิทช์ให้แก่โครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของธนาคารที่ ‘F1+(tha)’ เนื่องจากหุ้นกู้ภายใต้โครงการเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

อันดับเครดิตของ SCB สะท้อนถึงเครือข่ายธุรกิจของธนาคารที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะในด้านลูกค้าบุคคล ธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญยังคงอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง ทั้งในด้านของฐานะเงินกองทุนและระดับการสำรองหนี้สูญที่แข็งแกร่ง โดยธนาคารมีอัตราส่วน Fitch Core Capital ที่ 15.9% และอัตราส่วนสำรองหนี้สูญต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่ 138% ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2558

ส่วนปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ SCB จะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้น อันดับเครดิตระยะสั้นภายในประเทศของธนาคารปัจจุบันเป็นอันดับเครดิตที่สูงสุด ดังนั้นจึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจจะทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นดังกล่าวอาจถูกปรับลดอันดับ หากธนาคารมีผลการดำเนินงาน คุณภาพสินทรัพย์และระดับหนี้สินที่แย่ลงอย่างมากและอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ไม่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ