TOTสรุปพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ ก.ค.นี้ ADVANC-LOXLEY-SAMART-TRUE เสนอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2015 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากผู้บริหาร บมจ.ทีโอที เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ทีโอทีคาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้น่าจะได้ข้อสรุปการคัดเลือกบริษัทเอกชนเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ของทีโอที เพื่อาร่วมกันเน้นพัฒนาธุรกิจด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านโทรคมนาคมและบรอดแบนด์ โดยขณะนี้มีบริษัทที่เสนอตัวเข้ามา 5 รายแล้ว ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC), บมจ.ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY), บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น (SAMART), บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บริษัท โมบาย แอลทีดี

ทั้งนี้ การหาพันธมิตรเป็นหนึ่งในแผนฟื้นฟูกิจการของทีโอทีเพื่อพลิกฟื้นธุรกิจ(Turnaround)

"เรื่องหาพันธมิตรคิดว่าคืบหน้าต้น ก.ค.จะสรุปในบอร์ด"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ทีโอทีมองแผนงานในระยะยาวองค์กรจะเน้นธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ควบคู่ไปกับธุรกิจบรอดแบนด์ โดยบริษัทได้บริหารโทรศัพท์คลื่นความถี่ 2100 MHz ที่มีจำนวน 5,000 สถานีฐาน ซึ่งมี Capacity รองรับลูกค้าได้ 5-6 แสนราย แต่ปัจจุบันมีลูกค้าอยู่เพียงจำนวนไม่กี่พันราย ในปีนี้จึงคาดว่าจะขาดทุนเป็นหลักหมื่นล้านบาท จากปี 57 มีกำไร 1.8 พันล้านบาท เนื่องจากรายได้สัมปทานลดลงและจะหมดลงในเดือน ก.ย.58 ขณะที่มีค่าใช้จ่ายธุรกิจโมบาย 300 ล้านบาท/เดือน อย่างไรก็ดี ธุรกิจบรอดแบนด์ยังมีกำไรอยู่

ทีโอทีได้ปรับโครงสร้างธุรกิจแบ่งเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ดำเนินธุรกิจให้บริการแก่ผู้ประกอบการ ด้วยการให้เช่าเคเบิลใยแก้วนำแสง ให้บริการความยาวคลื่น และวงจรสื่อสัญญาณด้วยการรับประกันคุณภาพ 2.กลุ่มเสาโทรคมนาคม ดำเนินธุรกิจให้บริการ เช่าใช้พื้นที่สำหรับติดตั้งสายส่งสัญญาณ จานรับส่งสัญญาณโทรคมนาคมและอุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง 3.กลุ่มอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ และเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ เช่น วงจรเช่าระหว่างประเทศ (IPSL) วงจรส่วนบุคคลระหว่างประเทศ

4.กลุ่มโทรศัพท์ ดำเนินธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครบวงจร ทั้งบริการสื่อสารทางเสียงและบริการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงเคลื่อนที่ 5.กลุ่มโทรศัพท์ประจำที่และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ ดำเนินธุรกิจให้บริการโทรศัพท์ ประจำที่สื่อสารแบบมีสายหรือไร้สาย เช่น โทรศัพท์ประจำที่ โทรศัพท์สาธารณะ โทรศัพท์ระหว่างประเทศ บริการบรอดแบนด์ไร้สาย เอฟทีทีเอ็กซ์ เอดีเอสแอล ไว-ไฟ ไว-เน็ต และ 6.กลุ่มบริการด้านไอที ไอดีซี คลาวด์ ดำเนินธุรกิจอินเทอร์เน็ตศูนย์ข้อมูล(DATA Center)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ