ตลท.ตั้งเป้านักลงทุนรายย่อยเทรดผ่านอินเตอร์เน็ตเป็น 80%ปี 61 จาก 65.3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2015 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนพเก้า สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้จัดการหัวหน้ากลุ่มงานบริการลูกค้าและช่องทาง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนรายย่อยที่ซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 80% ภายในปี 61 จากปัจจุบันอยู่ที่ 65.3% เนื่องจากพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือผ่านช่องทางออนไลน์ในชีวิตประจำวันของประชาชนมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการติดตามข้อมูลต่างๆ การทำธุรกรรมทางการเงิน หรือการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นไปตามการขยายตัวของบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตทั่วประเทศของภาครัฐที่จะทำให้ประชาชนสมารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น

ขณะที่คาดว่าจะมีนักลงหน้าใหม่เพิ่มขึ่นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้คาดว่าจะมีนักลงทุนรายใหม่เข้ามาเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ตามเป้าหมายที่วางไว้ หรือเพิ่มอีก 95,000 ราย จาก 5 เดือนแรกมีเพิ่มมาแล้วราว 37,000 ราย จากสิ้นปี 57 มีอยู่ 1.11 ล้านราย

"มันเป็นเทรนของโลกที่คนเปิดบัญชีก็ต้องเปิดออนไลน์ด้วย ขณะที่พฤติกรรมผู้ลงทุนก็มีการเปลี่ยนแปลงไป จะเห็นได้จากการรับข่าวสารผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น และกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน วัยเรียน ก็เริ่มให้ความสนใจกับการลงทุนมากกว่าแต่ก่อน"นาย

ทั้งนี้ ข้อมูลของ ตลท.ระบุว่าในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา (55-57) มีการเติบโตของบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นถึง 83% หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 28% สัดส่วนจำนวนผู้ลงทุนออนไลน์ต่อจำนวนผู้ลงทุนทั้งหทดปัจจุบันอยู่ที่ 75.1% มีมูลค่าการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตต่อมูลค่าการซื้อขายรายย่อยปัจจุบันอยู่ที่ 65.3% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 59% มองว่าอีก 2 ปีนับตั้งแต่ปี 59 เป็นต้นไปเชือว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 80% ได้

นอกจากนี้ ตลท.ยังมีแผนเดินหน้าให้ข้อมูล (โรดโชว์) ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์(บล.)จำนวน 17 บริษัทใน 26 จังหวัด หัวเมืองใหญ่และหัวเมืองรองอย่างต่อเนื่อง จากในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ได้ดำเนินการให้ข้อมูลไปบ้างแล้วราว 30 ครั้ง จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 80 ครั้งในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ผลตอบรับจากการไปให้ข้อมูลการลงทุนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่นักลงทุนก็ยังให้ความสนใจต่อการเตรียมความพร้อมเป็นผู้ลงทุนเต็มตัว โดยในครึ่งปีหลังนี้ทาง ตลท.และ บล.ทั้ง 17 บริษัท ก็จะมีเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเข้ามาเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่นักลงทุนเพิ่มขึ้นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ