SUPER จะลงทุนไม่เกิน 544 ลบ.เข้าถือหุ้น 49%-พร้อมพัฒนาโซลาร์ฟาร์ม 8 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 27, 2015 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER) จะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 544 ล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้น 49% ในบริษัท นอร์ท โซล่า เพาเวอร์ จำกัด (NSL) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) จำนวน 2 โครงการ ขนาดรวม 8 เมกะวัตต์ (MW) โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)แล้ว โดยเงินลงทุนดังกล่าวจะรวมถึงการใช้พัฒนาโครงการด้วย ขณะที่ตามเงื่อนไขการลงทุนบริษัทจะเข้าถือหุ้นครบทั้ง 100% เมื่อครบกำหนด 3 ปีของการผลิตไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์
SUPER แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SSE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนในโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมและเพิ่มทุนใหม่ใน NSL ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโครงการโซลาร์ฟาร์มจำนวน 2 โครงการ ขนาดรวม 8.0 เมกะวัตต์ รวมทั้งสิทธิตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟภ. โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดรวมไม่เกิน 544.00 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินจะมาจากเงินสดที่มีอยู่ และเงินที่ได้จากการชำระหุ้นเพิ่มทุน
สำหรับการลงทุนดังกล่าว จะแบ่งเป็นการลงทุนที่ชำระเป็นเงินสดไม่เกิน 153.5 ล้านบาท แบ่งเป็น การเข้าซื้อหุ้น NSL จำนวน 24,500 หุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท มูลค่ารวม 44 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นเดิมของ NSL จำนวน 2 ราย ซึ่งจะส่งผลให้ SSE เข้าถือหุ้นใน NSL จำนวน 49% ขณะที่ NSL จะเพิ่มทุนอีก 10,950,000 หุ้น เป็นทุนจดทะเบียนใหม่ 110,000,000 บาท โดย SSE จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วน 49% เป็นจำนวน 53.66 ล้านบาท และเงินให้กู้ยืมแก่ผู้ให้ร่วมลงทุนใน NSL เพื่อใช้ชำระหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วน 51% คิดเป็น 55.85 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าการเพิ่มทุนของ NSL จะมีขึ้นภายในวันที่ 31 ส.ค.58 ขณะที่มีเงื่อนไขสำคัญที่ผู้ให้ร่วมทุนจะถือหุ้นใน NSL สัดส่วน 51% เป็นเวลา 3 ปีนับจากวันเริ่มผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เมื่อครบกำหนด 3 ปีแล้วผู้ให้ร่วมลงทุนจะต้องขายหุ้นส่วนที่ถืออยู่ทั้งหมดให้กับ SSE เป็นผลให้ SSE เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดใน NSL
ขณะที่แหล่งเงินลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์มดังกล่าว นอกจากจะมาจากเงินทุนของบริษัทแล้ว ยังจะมาจากการกู้เงินจากสถาบันการเงินแห่งหนึ่งในประเทศวงเงินรวม 350 ล้านบาทเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการดังกล่าวด้วย
ทั้งนี้ NSL เป็นผู้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการโซลาร์ฟาร์มกับกฟภ. จำนวน 2 โครงการ โครงการละ 4 เมกะวัตต์ มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) ภายในวันที่ 31 ธ.ค.58 โดยมีพื้นที่ตั้งโครงการในจ.สระแก้ว ขณะที่ NSL จะได้รับอัตราการรับซื้อไฟฟ้า(Feed-in Tariff : FiT) ที่ 5.66 บาท/หน่วย เป็นเวลา 25 ปี ซึ่งปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่ม COD ได้ภายในเดือนก.ย.58
สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการลงทุนครั้งนี้ เพื่อเป็นการขยายการดำเนินธุรกิจในการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะช่วยหนุนให้รายได้และกำไรมีโอกาสเติบโตสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ