ว่าที่ซีอีโอ PTT พร้อมเผชิญหน้าความท้าทายลงทุนท่ามกลางราคาพลังงานผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2015 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) และว่าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ภารกิจและทิศทางการทำงานของปตท.จะยังคงรักษาความมั่นคงด้านพลังงาน แต่จะต้องพิจารณาโครงการลงทุนให้มีความสอดคล้องกับความผันผวนของสถานการณ์ราคาพลังงานด้วย ตลอดจนสร้างความเข้าใจด้านพลังงานที่ถูกต้องให้กับสังคม
"ธุรกิจมีความท้าทาย ดังนั้นเราต้องเตรียมความพร้อมธุรกิจเพื่อให้คนไทยใช้พลังงานได้ต่อเนื่อง หน้าที่หลักคือรักษาความมั่นคงและจัดหาพลังงานและอีกด้านหนึ่งต้องพิจารณาโครงการให้สอคล้องกับความผันผวนของสถานการณ์ราคา ภายใต้แผนการลดค่าใช้จ่าย"นายเทวินทร์ กล่าว

สำหรับทิศทางของ ปตท.ในอนาคต อยู่ระหว่างการจัดทำแผนกลยุทธ์องค์กร ซึ่งเป็นแผนระยะยาว 20 ปี โดยจะเป็นการระดมความเห็นของผู้บริหารระดับกลางซึ่งจะเป็นผู้บริหารระดับสูงในอนาคต โดยมีผู้บริหารระดับสูงปัจจุบันช่วยดูแลด้วย โดยธุรกิจปตท.ปัจจุบันอยู่ในช่วงที่ต้องแข่งขันด้านประสิทธิภาพเรื่องต้นทุน เพราะธุรกิจหลายประเภทเข้าสู่วัฎจักรค่อนข้างจะอิ่มตัว หากจะมองหาโอกาสการเติบโตต่อไปก็ต้องหาโมเดลทางธุรกิจที่จะทำให้ปตท.เดินต่อไปได้ ซึ่งอาจจะเป็นการนำโมเดลในไทยไปต่อยอดในต่างประเทศเป็นธุรกิจใหม่โดยอาศัยความเข้มแข็งของพื้นฐานและทรัพย์สินของปตท.ไปต่อยอดธุรกิจใหม่ดังกล่าว

"อันนี้คือแนวทางคร่าวๆส่วนรายละเอียดขอให้ประชุมคณะกรรมการ เดี๋ยวผมรับตำแหน่งค่อยคุยกัน...เราได้หารือกันไปบ้างแล้วคงจะได้มีการนำเสนอความคิดต่อกรรมการประมาณกลางเดือนหน้า เมื่อได้ทิศทางที่ชัดเจนก็จะไปทำรายละเอียดและงบประมาณปีต่อไป ก็จะเสร็จประมาณเดือนธันวาคม"นายเทวินทร์กล่าว

นายเทวินทร์ คาดว่า ปตท.จะยังคงจัดทำแผน 5 ปีเหมือนเช่นเดิม เพราะเป็นแผนที่มีการจัดทำงบประมาณ ขณะที่แผน 20 ปีจะเป็นการกำหนดทิศทางที่องค์กรจะเดินต่อไปเพื่อให้เตรียมตัวได้ต่อไปในอนาคต

อนึ่ง นายเทวินทร์ เพิ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ ปตท.ให้ดำรงตำแหน่งประนเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ของปตท. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ