"เกศรา"เชื่อปัญหากรีซผิดนัดชำระหนี้แค่ส่งผลทางจิตวิทยาระยะสั้นต่อไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2015 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวถึงสถานการณ์ที่กรีซผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)ตามกำหนดเมื่อวานนี้ เชื่อว่าเป็นเพียงผลกระทบทาง Sentiment ในระยะสั้นเท่านั้น โดยในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยได้ตอบรับผลกระทบไปมากแล้ว เช่นเดียวกับตลาดหุ้นอื่นๆ ในต่างประเทศ และขณะนี้ตลาดในยุโรป, สหรัฐ และอาเซียนก็เริ่มปรับตัวดีขึ้น
"ตอนนี้สะท้อนให้เห็นว่าหลายตลาดฯได้ตอบรับเรื่องกรีซไปแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้ตลาดฯน่าจะดีขึ้นได้"นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา กล่าวต่อว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาของกรีซนั้น เชื่อว่าในที่สุดแล้วทางสหภาพยุโรป(อียู)น่าจะหาทางออกให้กับกรีซได้ และน่าจะรักษาสถานภาพของกรีซให้อยู่ในยูโรโซนได้ต่อไป แต่หลังจากนี้การแก้ไขปัญหาของกรีซไม่ใช่เป็นแค่ระยะสั้นเหมือนช่วงก่อนหน้านี้ที่เพียงแค่แก้ปัญหาเพื่อใช้หนี้อย่างเดียว แต่น่าจะเป็นแนวทางการแก้ปัญหาในระยะยาวมากกว่า

ในส่วนของบริษัทจดทะเบียนของไทยที่มีการส่งออกสินค้าไปขายในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโรป(อียู)ก็มองว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากขนาดเศรษฐกิจของกรีซค่อนข้างเล็ก โดยผลผลิตมวลรวมในประเทศ(GDP)ของกรีซเมื่อเทียบกับสัดส่วนของทั้งยุโรปจะคิดเป็นเพียงแค่ 2% เท่านั้น

นอกจากนั้น ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนของไทย เห็นได้ว่ายังมีการเติบโตที่ดี เมื่อเทียบกับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในประเทศอาเซียน ซึ่งนักลงทุนสามารถเลือกในหุ้นที่มีการกระจายการลงทุนไปในหลาย ๆ ประเทศเพื่อบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ ยังมองว่าผลประกอบการของบริษัทด้านพลังงานก็น่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ