EA เจรจาพันธมิตรหลายรายร่วมทุนทำไบโอแมสคาดสรุปความชัดเจนในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2015 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในประเทศหลายรายเพื่อร่วมลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล เบื้องต้นคาดว่าจะมีขนาดไม่เกิน 9.9 เมกะวัตต์ และน่าจะใช้เงินลงทุนในระดับ 100 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถสรุปความชัดเจนของการลงทุนได้ภายในปีนี้ ขณะที่ยังมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาทตามเป้าหมาย ซึ่งจะผลักดันให้กำไรสุทธิเติบโตได้ราวเท่าตัว
"เราก็มีศึกษาพลังงานไบโอแมส ก็มีบริษัทหลายรายเข้ามาเจรจากับเราอยู่ตลอด เรามองว่าอะไรที่สามารถพัฒนาโครงการหรือต่อยอดให้สอดคล้องกับบริษัทเราได้ ก็มีความน่าสนใจที่จะลงทุน เบื้องต้นอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งน่าจะชัดเจนว่าจะลงทุนหรือไม่นั้นได้ภายในปีนี้"นายอมร กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/58 คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 1/58 เนื่องจากสามารถรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าที่ จ.ลำปาง เข้ามาเต็มไตรมาส ขณะที่ครึ่งหลังของปีนี้จะเข้าสู่ช่วงฤดูฝน หรือเป็นช่วงโลซีซั่นของธุรกิจ ก็จะรับรู้รายได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตามทั้งปีนี้กำไรสุทธิน่าจะเติบโตมาอยู่ที่ราว 3 พันล้านบาท จาก 1.6 พันล้านบาทในปีก่อน ตามเป้าหมายรายได้ที่ระดับ 1 หมื่นล้านบาท จาก 7.6 พันล้านบาทในปีก่อน

ทั้งนี้ เป็นผลจากการที่บริษัทเริ่มรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ใน จ.ลำปาง ที่เริ่มขายไฟเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รวมถึงยังมีรายได้อีกส่วนหนึ่งจากธุรกิจไบโอดีเซลที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากภาครัฐมีการปรับเปลี่ยนนโยบายให้ใช้น้ำมันปาล์มเป็นส่วนผสมในไบโอดีเซลสูงขึ้นเป็นระดับ B7 ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม กำลังการผลิตรวม 126 เมกะวัตต์ มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มจ่ายไฟได้ในช่วงไตรมาส 2/59 ประกอบกับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จ.พิษณุโลก กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มจ่ายไฟได้ในไตรมาส 1/59 ซึ่งจะส่งผลให้ในปีหน้า บริษัทจะมีกำลังการผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งสิ้น 278 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ