PTT จะนำเข้า LNG สัญญาระยะยาวจากเชลล์-บีพี แห่งละ 1 ล้านตัน/ปีใน Q2/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2015 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) ตามสัญญาระยะยาวประมาณ 15-20 ปี จากเชลล์และบีพีแห่งละ 1 ล้านตัน/ปี คาดว่าจะเริ่มนำเข้าได้ในราวไตรมาส 2/59 ซึ่งจะผลักดันให้การนำเข้า LNG ที่เป็นสัญญาระยะยาวเพิ่มเป็น 4 ล้านตัน/ปี หรือราว 80% ของความสามารถของสถานีรับจ่าย LNG (LNG Receiving Terminal) ของเฟสที่ 1
"ที่เข้าบอร์ดซื้อจากเชลล์และบีพีเพิ่มอีกรายละ 1 ล้านตัน สัญญา 15-20 ปี บอร์ดอนุมัติมาแล้ว ผ่านบอร์ดก็ส่งไป กพช.เห็นชอบ แล้วก็ไปกฤษฎีกาให้ดูตัวสัญญา หลังจากนั้นจึงจะเซ็นสัญญาได้"นายณัฐชาติ กล่าว

นายณัฐชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับสูตรการซื้อ LNG ครั้งนี้จะอิงกับราคาน้ำมันและราคาก๊าซธรรมชาติอย่างละครึ่ง ซึ่งแตกต่างจากสัญญาระยะยาวที่ซื้อ LNG จากการ์ต้าที่อิงกับราคาน้ำมันทั้งหมด โดยการปรับสูตรราคาครั้งนี้เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของสถานการณ์ราคาพลังงาน แม้ในช่วงนี้ราคาน้ำมันจะอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

"เราพยายามให้เราอยู่ในที่ไม่เสี่ยงมากไป หนึ่งคือพยายามทำเ term ให้อยู่ 60% ของความต้องการทั้งหมด ส่วนที่เหลือก็เป็น spot แต่ก็ให้ราคาอ้างอิงน้ำมันบางส่วน ก๊าซฯบางส่วน เป็นลักษณะการบริหารความเสี่ยง คาดว่าจะเริ่มนำเข้าไตรมาส 2 ปีหน้าคิดว่ามาพร้อมกัน ตอนนี้ตามสัญญาก็จะมีถึง 4 ล้านตัน ถังเราขนาด 5 ล้านตันก็ประมาณ 80% เผื่อไว้ในอนาคต เราก็จะพยายารักษาระดับ 70% ของดีมานด์ไว้"นายณัฐชาติ กล่าว

ปัจจุบัน PTT อยู่ระหว่างการทำโครงการ LNG Receiving Terminal ระยะที่ 2 ในพื้นที่เดียวกับที่มาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต LNG เป็น 10 ล้านตัน/ปี เทียบเท่าปริมาณก๊าซธรรมชาติ 1,400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันในปี 60 จากปัจจุบันผลิตในระดับ 5 ล้านตัน/ปี เทียบเท่าปริมาณก๊าซธรรมชาติ 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน โดยเป็นการนำเข้า LNG ตามสัญญาระยะยาวจากการ์ต้าจำนวน 2 ล้านตัน/ปี ส่วนที่เหลือเป็นการซื้อจากตลาดจร(spot)

นายณัฐชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับการปรับลดงบลงทุนของ ปตท.ในปีนี้เหลือ 5.57 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นการปรับลดของกลุ่มธุรกิจก๊าซฯเพื่อให้สอดคล้องกับช่วงกับการชำระเงินในโครงการต่างๆ โดยไม่ได้เป็นการปรับลดโครงการลงทุนแต่อย่างใด โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกลุ่มธุรกิจในส่วนของท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 4 (ระยอง-แก่งคอย) ยังคงแล้วเสร็จตามกำหนดในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่โครงการท่อส่งก๊าซฯ บนบก นครสวรรค์ และนครราชสีมา ก็มีแผนจ่ายเงินช้ากว่ากำหนดเล็กน้อย 1-2 เดือน

เมื่อสัปดาห์ก่อนคณะกรรมการ PTT ได้ทบทวนแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยอนุมัติปรับลดแผนการลงทุนปี 58 เหลือ 55,663 ล้านบาท จาก 77,280 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับลดแผนการลงทุนในต่างประเทศของธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่มีโอกาสในการลงทุนที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ