(เพิ่มเติม) KTC รับเป้าบัตรใหม่ 4 แสนใบปีนี้ยากหลัง 5 เดือนทำได้ต่ำ,คุม NPL บัตรเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 2, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC)ยอมรับเป้าลูกค้าบัตรใหม่ที่ระดับ 4 แสนใบในปีนี้อาจทำได้ยาก หลังจากช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ทำได้เพียง 1.2 แสนใบ ส่วนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรในไตรมาส 3/58 ยังคงเติบโตได้ แต่จะอยู่ในอัตราที่ต่ำกว่าไตรมาส 2/58 ที่ขยายตัวระดับ 12% แต่ทั้งปียังคงเป้าหมายเดิมไว้

ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของบัตรเครดิต 5 เดือนแรกอยู่ที่ 1.6% ซึ่งบริษัทตั้งเป้าที่จะคุมระดับ NPL ในปีนี้ให้อยู่ระดับต่ำกว่า 1%

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้าการเพิ่มยอดบัตรใหม่ในปีนี้ที่ 4 แสนใบ แม้ว่า 5 เดือนแรกจะมียอดบัตรใหม่เพียง 1.2 แสนใบ ซึ่งบริษัทมองว่าการทำให้ได้ตามเป้าหมายค่อนข้างยาก แต่บริษัทก็ยังไม่มีการปรับเป้าหมายดังกล่าวลดลง และเร็วๆนี้บริษัทจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สร้างความตื่นเต้นมานำเสนอแก่ลูกค้า เพื่อช่วยบผลักดันยอดบัตรใหม่ให้เพิ่มขึ้น

"เรามองสถานการณ์ตอนนี้ก็ค่อนข้างยากที่จะทำให้จำนวนบัตรใหม่ตามเป้าที่ 4 แสนใบ เพราะถึงเดือนพฤษภาที่ผ่านมามีจำนวนบัตรใหม่แค่ 1.2 แสนใบ แต่เร็วนี้ก็จะมีออกบัตรใหม่สร้างเซอร์ไพร์สออกมา เพื่อช่วยเสริมให้ยอดบัตรใหม่เป็นไปตามเป้า ส่วนเกณฑ์การอนุมัติบัตรในปัจจุบันเราก็ไม่เข้มงวดมาก อัตราที่เราดูว่าจะ approve นั้นก็ลดลงเป็น 45-50% จากเดิมที่ 55% แต่การดูเอกสารประกอบการ approve เราก็ขอดูละเอียดหน่อย"นางพิทยา กล่าว

ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในช่วงไตรมาส 3/58 คาดว่าจะมีการเติบโตต่ำกว่าไตรมาส 2/58 ที่เติบโต 12% เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3/58 เป็นช่วงที่ผู้คนไม่ค่อยมีการจับจ่ายใช้สอยกันมานัก แต่บริษัทก็จะมีการออกเคมเปญใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตร โดยเฉพาะการออกเคมเปญการตลาดที่หลากหลายและครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ อย่างเช่น เคมเปญการตลาด "เคทีซี จีโอ โก มัลดีฟส์ และฮ่องกง" หลังศึกษาพฤติกรรมการไช้จ่ายของสมาชิกกลุ่มภูมิภาคที่เน้นความคุ้มค่า และชื่นชอบการลุ้นรับรางวัล เพื่อกระตุ้นยอดการใช้จ่ายของสมาชิกในหมวดอาหาร ช้อปปิ้ง สถานีบริการน้ำมัน ท่องเที่ยว เครื่องไช้ไฟฟ้าในบ้าน และวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งปรับปรุงบ้าน

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้เห็นว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรของลูกค้าต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7,000 บาท/บัตร/วัน จากปีก่อนที่ 6,100 บาท/บัตร/วัน ซึ่งสูงกว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรของลูกค้าในกรุงเทพฯที่ 6,500 บาท/บัตร/วัน ซึ่งทำให้บริษัทมีการออกเคมเปญการตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น และเพื่อให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งปี 58 ของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายเติบโต 15%

สำหรับส่ดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของบริษัทในช่วง 5 เดือนแรกนั้นอยู่ที่ 1.6% และบริษัทตั้งเป้าลด NPL ในปีนี้เหลือราว 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ