กสท.ยืนยันไม่ทบทวนกฎมัสต์แครี่ และคงให้เคเบิลทีวีใช้กฎเดียวกับฟรีทีวี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 6, 2015 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.โกเมธ ประทีปทอง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท.วันนี้มีมติไม่รับเรื่องอุทธรณ์ของผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ หลังจากมีผู้ประกอบการหลายรายเข้ายื่นหนังสือขอให้ กสท.ทบทวนมติเรื่องมัสต์แครี่ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ กสท.ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตด้านกิจการโทรทัศน์ ,คณะอนุกรรมการส่งเสริมและกำกับการแข่งขัน ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ รวมถึงคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจารโทรทัศน์ ไปพิจารณาแนวทาง หรือกำหนดหลักเกณฑ์ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพื่อนำเสนอที่ประชุมพิจารณาต่อไป

ขณะที่มติ กสท.เดิม มีคำสั่งให้เคเบิลทีวีต้องปฎิบัติตามกฎมัสต์แครี่ โดยการนำช่องฟรีทีวีทั้ง 24 ช่องที่มีอยู่มาออกอากาศในเลขช่อง 1-24 ของแพลตฟอร์ม

นอกจากนั้น ยังมีมติให้ปรับทางปกครองบริษัท ไอ แสตท จำกัด ผู้ดำเนินช่องรายการ MELO TV รวมถึงบริษัท ปิ๊ง ชาแนล จำกัด ช่องรายการปิ๊ง ชาแนล เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งกสท. ที่ไม่ให้โฆษณาผลิตพัณฑ์อาหารที่ไม่ผ่านองค์การอาหารและยา (อย.) เป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท โดยให้มีการชำระภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้รับแจ้งเป็นต้นไป

ส่วนการออกอากาศเรื่องชิงรักหักสวาท ของทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ได้ตรวจพบว่ามีการจัดระดับที่ไม่เหมาะสม และให้บมจ.อาร์เอส ไปปรับเปลี่ยนการจัดระดับความเหมาะสมดังกล่าว จาก ท. เหมาะสำหรับการผู้รับชมทั่วไป เป็นระดับ 18+ คือรายการที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีควรได้รับคำแนะนำ

พร้อมกันนั่น มีมติเกี่ยวกับข้อร้องเรียนว่ากรณีการออกอากาศรายการ"ที่นี่ไทยพีบีเอส"ของสถานีไทยพีบีเอสมีเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยมีผู้ร้องเรียนระบุว่ารายการดังกล่าวมีเนื้อหาที่อาจจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ตลอดจนก่อให้เกิดความขัดแย้ง อย่างไรก็ตาม มีข้อเท็จจริงใหม่เพิ่มเติมเข้ามา จึงขอถอนเรื่องเพื่อไปไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และจะนำเข้าที่ประชุม กสท.อีกครั้ง


แท็ก กสท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ