ก.ล.ต.คาดบังคับใช้เกณฑ์คุมเข้มออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขาย PP ภายใน ส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 7, 2015 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.อยู่ระหว่างปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement: PP) เพิ่มความคุ้มครองผู้ถือหุ้นเดิม และป้องกันการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง คาดมีผลใช้บังคับภายในเดือน ส.ค.นี้

ที่ผ่านมาบริษัทจดทะเบียนเสนอขายหุ้น PP เพิ่มขึ้นมากและหลายกรณีทำให้เกิดข้อสงสัยว่าการเสนอขายหุ้น PP ถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมหรือไม่เป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน คณะกรรมการกำกับตลาดทุนจึงได้เห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอขายหุ้น PP โดยกำหนดให้คณะกรรมการบริษัทเป็นผู้รับผิดชอบในการพิจารณาความสมเหตุสมผล ของการขออนุมัติเพิ่มทุนว่ามีความเป็นไปได้และมีวัตถุประสงค์เป็นไปเพื่อประโยชน์ของบริษัท รวมถึงความเหมาะสมของวิธีการเสนอขาย ราคาหรือวิธีการกำหนดราคาเสนอขาย และการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน โดยให้เปิดเผยประเด็นความเห็นดังกล่าวอย่างชัดเจนในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างเพียงพอ

ในการขออนุมัติเพิ่มทุนแบบ PP ทุกกรณีภายใต้หลักเกณฑ์ใหม่ หากเป็นการเพิ่มทุน PP ที่เสนอขายตามราคาตลาดในช่วงเวลาที่เสนอขาย บริษัทจดทะเบียนยังคงดำเนินการได้อย่างคล่องตัวต่อไป แต่หากเป็นการเสนอขายที่ราคาต่ำกว่าราคาตลาด หรือกำหนดราคาเสนอขายไว้ล่วงหน้าก่อนวันที่เสนอขาย บริษัทจะต้องยื่นขออนุญาตเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวกับ ก.ล.ต. พร้อมร่างหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อให้ ก.ล.ต. สอบทานความครบถ้วนของข้อมูลในหนังสือนัดประชุมตามหลักเกณฑ์ก่อนจะส่งไปยังผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ เกณฑ์ PP ที่ปรับปรุงใหม่ ผนวกกับข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลาการห้ามขายหุ้น (silent period) คาดว่าจะช่วยแก้ปัญหา PP ราคาต่ำในลักษณะที่เป็นการเอาเปรียบผู้ถือหุ้นเดิม การเพิ่มทุนที่ไม่มีวัตถุประสงค์ชัดเจน หรือการนำเงินจากการเพิ่มทุนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ