(เพิ่มเติม) TMB ปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 5-6% จากเดิมคาด 8-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 7, 2015 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารทหารไทย (TMB) ปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 5-6% จากเดิมคาดโตได้ 8-10% หลังสัญญาณเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น แต่ในไตรมาส 2/58 ตั้งสำรองลดลงจากในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา หลังแนวโน้มสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ดีขึ้น โดยตั้งเป้ารักษา NPL ทั้งปีไว้ที่ระดับ 3%

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าสินเชื่อรวมปีนี้เหลือเติบโต 5-6% จากเดิมที่ตั้งไว้เติบโต 8-10% เนื่องจากยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจนของเศษฐกิจในประเทศ และส่งผลให้เศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้อาจขยายตัวไม่ได้ตามเป้าหมาย อีกทั้งเศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวนส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกไทย จึงคาดว่าจะทำให้สินเชื่อรวมของธนาคารไม่เติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

สำหรับไตรมาส 2/58 ธนาคารจะตั้งสำรองลดลงจากไตรมาส 1/58 ที่มีการตั้งสำรองพิเศษ 2.38 พันล้านบาท และยังมั่นใจว่าจะรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สิ้นปีนี้ไม่เกิน 3% แม้ว่าในไตรมาส 1/58 จะอยู่ที่ 3% แล้วก็ตาม

"NPL ที่เริ่มชะลอตัวลง แต่ไม่ได้ลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมัน peak มาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีก่อนและต่อเนื่องมาถึงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งปัญหาก็เกิดจากเศรษฐกิจชะลอตัว การเมืองที่วุ่นวาย"นายบุญทักษ์ กล่าว

สำหรับแนวทางในการลด NPL ในช่วงที่ผ่านมานั้น ธนาคารได้ปรับโครงสร้างลูกหนี้ และยืดการชำระหนี้ นอกจากนี้ยังมีการขายหนี้ออกไปบางส่วน โดยเฉพาะหนี้รายย่อยที่กระจายตัวตามต่างจังหวัด ซึ่งธนาคารไม่สามารถบริหารจัดการได้ดี

"การขายหนี้ออกไปก็เป็นการช่วยลด NPL ของเราได้ดีในระดับหนึ่ง และเราก็ได้ราคาที่ดีด้วย ทำให้ครึ่งปีหลังถ้ามีโอกาส และราคาที่เหมาะสมเราก็จะขายออกไปอีกเช่นกัน"นายบุญทักษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ