นายกฯ ประชุมบอร์ด BOI/"ฮอร์ นัมฮง"รองนายกฯกัมพูชาเยือนไทย/รัฐจัดสัมมนายุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2015 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ยังคงต้องติดตามปัญหาส่งกลับชาวอุยกูร์ให้กับจีน สร้างความไม่พอใจให้ชาวตุรกี ไม่พอใจสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ นครอิสตันบูล ถูกกลุ่มคนจำนวนหนึ่งบุกรุกเข้าไปในสำนักงาน มีการทำลายประตูและสิ่งของจนต้องประกาศปิดทำการในวันที่ 9 กรกฎาคมนั้น และล่าสุด ได้พิจารณาให้ปิดฝ่ายกงสุลต่ออีกในวันนี้(10 กรกฎาคม 2558) และขอให้ประชาชนไทยงดเดินทางมาที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่มีความแน่นอน

ขณะที่วันนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ได้รับแจ้ง จากตำรวจในท้องที่ว่ามีผู้ยื่นขออนุญาตทำการประท้วงในบริเวณใกล้อาคารที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูตฯ ในวันที่ 10 กรกฎาคม2558 ระหว่างเวลา 15.00 - 17.00 น.เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการที่รัฐบาลไทยตัดสินใจส่งกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวมุสลิมที่อ้างว่าเป็นชาวตุรกี(ชาวอุยกูร์)ให้กับรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2558

สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอความร่วมมือชุมชนไทยหลีกเลี่ยงการติดต่อราชการกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ระหว่างเวลาข้างต้น และขอให้ชุมชนชาวไทยเพิ่มความระมัดระวังตัวและติดตามข่าวสารจากสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า การส่งกลับผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวมุสลิมที่อ้างว่าเป็นชาวตุรกี (ชาวอุยกูร์) นั้นทาง รัฐบาลไทยได้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างรอบคอบโดยคำนึงถึงหลักมนุษยธรรมควบคู่ไปกับหลักสิทธิมนุษยชนและพันธกรณีระหว่างประเทศของไทย

และนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีชาวอุยกูร์ประมาณ 60 คน อยู่ในความดูแลของรัฐบาลไทย ซึ่งยังไม่มีหลักฐานเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมาย โดยจะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

  • ด้านภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันนี้ ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ซึ่งจะมีการติดตามความคืบหน้าการสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษต่างๆ รวมถึงแนวโน้มและภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจโลก จนอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย

จากนั้นในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะได้ให้การต้อนรับ นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ที่จะเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยนายฮอร์ นัม ฮง มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคมนี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ อีกทั้งยังเป็นการเยือนเนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศด้วย

  • นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ แถลงถึงท่าทีไทยก่อนการเจรจารายการลดภาษีภายใต้ อาเซียน +6
หรือ RCEP ที่มาเลเซีย ณ ห้องรับรอง รมช. ชั้น 10 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ หารือเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นด้านการเกษตร ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชั้น 2
  • นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง ลุ่มเจ้าพระยา ณ ห้องประชุมกรมส่งเสริมการเกษตร อาคาร 1 ชั้น 5 กรุงเทพมหานคร
  • ติดตามการแถลงข่าวการจับกุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ผู้ที่โพสต์ข้อความปล่อยข่าวในโซเชียลมีเดียที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และภริยา โอนเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาทไปยังประเทศสิงคโปร์ โดยพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร. จะเป็นผู้แถลงข่าวคดีดังกล่าว ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • ติดตามความคืบหน้าคดีพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ถูกทางการญี่ปุ่นจับกุมข้อหาพกพาอาวุธปืน ขณะเตรียมขึ้นเครื่องบินกลับประเทศไทย ที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น มีรายงานว่า วันนี้ ทางพนักงานอัยการญี่ปุ่น จะมีความเห็นว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่
  • รัฐบาล โดยหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำในประเทศ เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กรมชลประทาน และอื่นๆ จัดสัมมนายุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ พร้อมทั้งเปิดเวทีเสวนาแผนยุทธศาสตร์จัดการทรัพยากรน้ำและสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งจะมีพูดถึงการบรรเทาภัยแล้ง และแนวทางบริหารจัดการในระยะยาว สถานการณ์และแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งถึงฤดูแล้งปี 2559 ที่สโมสรกองทัพบก
  • บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) แถลงข่าว เปิดแผนรับมือภัยแล้ง สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนไทยและต่างประเทศ
  • สมาคมประมงเรือลากคู่สมุทร สงคราม และชมรมแพปลาแม่กลอง บรรลุข้อตกลงในการเปิดตลาดขายปลา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการที่ต้องใช้ของจากทะเล ต้องติดตามว่าจะส่งผลต่อราคามากน้อยแค่ไหน
  • บมจ. ปตท. (PTT) จัดพิธีลงนามสัญญาการให้สิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ แบรนด์เท็กซัสชิคเก้น ณ โรงแรม Grande Centre Point Hotel Ploenchit
  • สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA จัดสัมมนา เรื่อง "การปรับตัวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ" เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมผู้ประกอบการได้รับความรู้เพื่อให้ผู้ประกอบการที่มาสัมมนาได้ทราบถึงข้อมูล ที่มีดิจิทัลเข้าไปเกี่ยวข้องในอนาคต และนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดยังผลิตภัณฑ์ รวมถึงพัฒนาองค์กร เพื่อให้สามารถแข่งขันทางการตลาดในระดับนานาชาติได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ