TPIPL ขายหุ้นูกู้ 1.7 หมื่นลบ.อายุ 3-7 ปี ดบ. 4.1-5.2% ปลายก.ค.-ต้นส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 14, 2015 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2 ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่มีประกัน ไม่มีสิทธิแปลงสภาพ และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 5 ชุด อายุตั้งแต่ 3 -7 ปี อัตราผลตอบแทนระหว่าง 4.1-5.2% ต่อปี โดยชำระผลตอบแทนทุก 3 เดือน มูลค่ารวม 1.7 หมื่นล้านบาท ให้แก่นักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบันปลาย ก.ค.-ต้น ส.ค.นี้ โดยมีธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เป็นผู้จัดการการจำหน่าย

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TPIPL เปิดเผยว่า เป้าหมายระดมทุนหวังรีไฟแนนซ์หนี้ ลดต้นทุนทางการเงิน ส่งผลให้ฐานะการเงินบริษัทฯ แข็งแกร่ง พร้อมรองรับขยายการลงทุน บริษัทฯ ได้แต่งตั้งธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัทฯ ที่จะออกและเสนอขายกับประชาชนทั่วไป และ/หรือผู้ลงทุนสถาบัน ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โดยหุ้นกู้ดังกล่าว เป็นหุ้นกู้ชนิดไม่ด้อยสิทธิ ระบุชื่อผู้ถือ ไม่มีประกัน ไม่มีสิทธิแปลงสภาพ และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ วงเงินรวมทั้งสิ้น 1.7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 5 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 หุ้นกู้อายุ 3 ปี วงเงิน 3,000 ล้านบาท อัตราผลตอบแทน 4.1% ต่อปี ชุดที่ 2 อายุ 4 ปี วงเงิน 3,000 ล้านบาท อัตราผลตอบแทน 4.4% ต่อปี ชุดที่ 3 อายุ 5 ปี วงเงิน 3,000 ล้านบาท อัตราผลตอบแทน 4.65% ต่อปี ชุดที่ 4 อายุ 6 ปี วงเงิน 3,000 ล้านบาทและสำรองสำหรับการเสนอขายเพิ่มเติมอีก 1,000 ล้านบาท รวม 4,000 ล้านบาท อัตราผลตอบแทน 4.9% ต่อปี ชุดที่ 5 อายุ 7 ปี วงเงิน 3,000 ล้านบาท และสำรองสำหรับการเสนอขายเพิ่มเติมอีก 1,000 ล้านบาท รวม 4,000 ล้านบาท อัตราผลตอบแทน 5.2% ต่อปี โดยกำหนดจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท

ด้านนายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่าย กล่าวว่า เชื่อว่า หุ้นกู้ดังกล่าวซึ่งมีกำหนดจะเปิดขายในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคมนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างแน่นอน เนื่องจากถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนในช่วงนี้ โดยเฉพาะในภาวะที่ผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในระบบธนาคารอยู่ในระดับต่ำ และภาพรวมการลงทุนของตลาดหุ้นในช่วงนี้ยังคงผันผวนจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของไทยและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ทำให้การแสวงหาผลตอบแทนที่แน่นอนจากการลงทุนเป็นไปได้ยากขึ้น ดังนั้น หุ้นกู้ของบริษัทเอกชนจึงนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในสภาวะนี้ โดยเฉพาะบริษัทที่มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่องอย่าง TPIPL โดยหุ้นกู้ทั้ง 5 ชุด รวม 1.7 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการจัดอันดับของทริสเรตติ้ง

นอกจากนี้ หุ้นกู้ TPIPL ยังสามารถตอบสนองความต้องการของนักลงทุนได้หลากหลาย เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเสนอขายพร้อมกัน 5 ชุด อายุหุ้นกู้ระหว่าง 3-7 ปี นักลงทุนจึงสามารถที่จะเลือกลงทุนทั้งระยะปานกลางและระยะยาว ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนของตัวเองได้ เพื่อล็อคผลตอบแทนที่ต้องการในช่วงเวลาที่เหมาะสม

“หุ้นกู้ชุดนี้ยังเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของธนาคาร ที่จะตอบโจทย์ของลูกค้าเรื่องการวางแผนทางการเงินและการลงทุนระยะยาว และการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่ลูกค้าเลือก ซึ่งเราเชื่อว่า เราทำได้ไม่แพ้ธนาคารชั้นนำอื่นๆของประเทศ" นายสุภัคกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ