PTTEP มีโอกาสขาดทุนเฮดจิ้งราคาน้ำมันใน Q2/58,หาพันธมิตร"ออยล์ แซนด์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2015 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) กล่าวว่า บริษัทมีมีโอกาสที่จะขาดทุนจากการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันพอสมควรในไตรมาส 2/58 หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ขณะที่มองราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปีนี้น่าจะอยู่ที่ราว 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แม้อิหร่านจะบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับประเทศมหาอำนาจแล้วก็ตาม โดยเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อตลาดน้ำมันมากนัก พร้อมยังมองหาพันธมิตรเพื่อร่วมลงทุนในโครงการออยล์แซนด์ ในแคนาดาในอนาคตด้วย
"ราคาน้ำมันมีผลต่อประกอบการ ซึ่งบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันตั้งแต่ต้นปี เรายอมที่จะสูญเสีย upside เพื่อ protect downside ราคาน้ำมันขึ้นก็จะเป็น hedging loss ตอนนี้เราทำ hedging แล้วทั้ง 100% ของเป้าที่ตั้งไว้ ซึ่งปีนี้เราทำมากกว่าปีที่แล้วเพราะเราตัดสินใจทำตั้งแต่ต้นปีที่ราคาน้ำมันปรับตัวลง แต่ปีที่แล้วราคาน้ำมันตอนต้นปีอยู่ที่ 100 กว่าเหรียญฯ ในไตรมาส 2 ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมี heading loss เพราะราคาน้ำมันขึ้นพอสมควร อาจจะเกิน celingที่ทำไว้"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวด้วยว่า การที่อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์แล้ว เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อตลาดน้ำมันมากนัก แม้จะมีปริมาณน้ำมันจากอิหร่านออกมา แต่ก็เชื่อว่าน่าจะไม่มากนัก เพราะอิหร่านยังคงต้องการรักษารายได้จากการขายน้ำมันและก๊าซธรรมชาติต่อไปด้วย อย่างไรก็ตาม การกรณีดังกล่าวยังเป็นโอกาสของบริษัทที่จะมีการลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอิหร่านมากขึ้น รวมถึงการซื้อขายน้ำมันกับอิหร่าน ตลอดจนการขายผลิตภัณฑ์น้ำมันให้กับสายการบินอิหร่าน เป็นต้น ซึ่งบริษัทคงต้องรอความชัดเจนและหารือร่วมกันในกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT) ก่อนที่จะตัดสินใจดำเนินการต่อไป

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนของ PTTEP ในโครงการที่อยู่ระหว่างเตรียมการพัฒนาทั้งในและต่างประเทศ 5-6 โครงการนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบศึกษาความเป็นไปได้การลงทุน โดยใช้ปัจจัยจากราคาน้ำมันประกอบการตัดสินใจ โดยโครงการที่มีความชัดเจนมากที่สุดคือโครงการในโมซัมบิก ซึ่งล่าสุดผู้ดำเนินโครงการได้คัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างแล้ว ขณะที่โครงการแหล่งอุบลในโครงการคอนแทร็ค 4 ซึ่งอยู่ภายในประเทศ น่ามีกำหนดสรุปแผนการลงทุนภายในสิ้นปีนี้

โครงการฮัดซีเบอร์ราเกซ(HBR)ในอัลจีเรีย คาดว่าอีก 2 ปีจะมีการเจาะหลุมประเมินผลศักยภาพเพื่อที่จะได้รับรู้แผนการพัฒนาต่อไป , โครงการเอ็ม 3 ในเมียนมาร์ คาดว่าจะประเมินผลการพิจารณาและหารือกับรัฐบาลเมียนมาร์เพื่อดำเนินโครงการ คาดว่าจะใช้เวลา 2 ปีเช่นเดียวกัน ,แหล่ง Cash/Maple ในโครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย ประเทศออสเตรเลีย น่าจะใช้เวลาราว 2 ปีในการศึกษาเพื่อพัฒนาโครงการ

โครงการมาเรียนนา ออยล์ แซนด์ ในแคนาดานั้น อยู่ระหว่างการหาพันธมิตรร่วมลงทุน และอยู่ระหว่างการหาแนวทางการพัฒนาที่จะให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงจากปัจจุบัน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบขณะนี้ไม่คุ้มกับการลงทุน ซึ่งบริษัทต้องลดค่าใช้จ่ายให้มากขึ้น และได้เจรจากับรัฐบาลแคนาดาเพื่อหารือถึงการลดเงื่อนไขการทำกิจกรรมตามข้อกำหนดในโครงการลงบ้าง เพื่อลดค่าใช้จ่ายในระหว่างการรอการพัฒนาโครงการ ซึ่งคาดว่ากว่าจะเริ่มพัฒนาโครงการได้อาจต้องใช้เวลาราว 2 ปีเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ