T คาดปีนี้พลิกกำไรหลังปรับโครงสร้าง จับมือพันธมิตรบุกธุรกิจโรงแรม-พลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 17, 2015 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรรศิน จงอัศญากุล กรรมการผู้จัดการและกรรมการ บมจ.ไทยบริการอุตสาหกรรมและวิศวกรรม(T)เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะกลับมามีกำไรจากปีก่อนที่ขาดทุน 689.47 ล้านบาท เนื่องจากการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ทำให้บริษัทสามารถกลับมาเดินหน้ารับงานได้อย่างเต็มที่ โดยมีงานรับเหมาก่อสร้างที่รอส่งมอบในช่วงที่เหลือของปีนี้อีก 2 โครงการ ซึ่งเป็นงานในมือ (Backlog)ของบริษัทที่ปัจจุบันมีอยู่ 500-600 ล้านบาทจะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ทั้งหมด

นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการเข้าประมูลงานก่อสร้างของภาคเอกชนอีกมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยทราบผลภายในไตรมาส 3/58 โดยคาดหวังจะได้รับงานมูลค่าราว 1 พันล้านบาท

"ผลงานในปีนี้หลังจากเรามีการปรับโครงสร้างองค์กรแล้วก็จะทำให้บริษัทกลับมามีกำไร และจะทำให้มีกำไรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแนวโน้มไตรมาส 2 คาดว่าจะเห็นบริษัทกลับมามีกำไร และเราก็จะพยายามรักษาให้มีกำไรต่อเนื่อง ส่วนรายได้ก็จะพยายามทำให้ดีกว่าปีก่อน ตอนนี้เราก็เดินหน้ารับงานได้อย่างเต็มที่ ผมเข้ามาก็มาจัดการและควบคุมระบบต่างๆให่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะงานรับเหมาที่ประสิทธิภาพตอนนี้ดีขึ้นแล้ว ทำให้เรามั่นใจศักยภาพที่จะเข้าไปประมูลและรับงาน และเจ้าของงานส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างมั่นใจเราเช่นกัน"นายทรรศิน กล่าว

นายทรรศิน กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่กว่า 1 พันล้านบาทภายในช่วง 1-2 ปี(ปี 59-60)หากมีผลการดำเนินงานเป็นกำไรต่อเนื่องก็จะนำไปล้างขาดทุนสะสม และพร้อมจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นตามนโยบายของบริษัท โดยแนวทางที่บริษัทจะสร้างผลกำไรในระยะยาวนั้นจะมีการขยายการลงทุนไปในธุรกิจประเภทอื่นๆ ควบคู่ไปกับธุรกิจหลักของบริษัท คือ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแผนการลงทุนเพื่อซื้อกลุ่มโรงแรมในประเทศอังกฤษที่มีจำนวนโรงแรมมากกว่า 20 แห่ง โดยกำลังจัดทำ Due Diligence หลังจากวางเงินมัดจำไปแล้ว โดยการลงทุนดังกล่าวบริษัทจะร่วมกับพันธมิตรในประเทศ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายเดือน ส.ค.-ก.ย.58 แหล่งเงินทุน จะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท เงินลงทุนของพันธมิตร เงินกู้จากสถาบันการเงิน และเงินส่วนหนึ่งจากการขายหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) กว่า 3 พันล้านบาทที่บริษัทยังไม่ได้ระบุวันเรียกชำระ แต่คาดว่าจะดำเนินการได้ในเร็ว ๆ นี้

"โรงแรมในประเทศอังกฤษที่มีแผนจะเข้าซื้อกว่า 20 แห่ง โดยร่วมกับพันธมิตรในประเทศนั้น มองว่าเป็นโอกาสและการเสริมศักยภาพในการเติบโตในอนาคตที่ดีให้กับบริษัท โดยโรงแรมที่อังกฤษมีอัตรา Occupancy Rate เฉลี่ยต่อปี 56-60% และให้รายได้กว่า 4 พันล้านบาทต่อปี ส่งผลให้บริษัทมีรายได้ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากรายได้งานรับเหมาก่อสร้าง ที่พอเรารับงานแล้วก็ต้องรอจนกว่างานส่งมอบจึงมีรายได้เข้ามา ซึ่งคาดว่าการลงทุนโรงแรมนี้ก็จะสร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญให้กับบริษัทได้ และผมก็อยากสร้างผลตอยแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น เพราะเงินที่เขาเอามาลงทุนให้กับเรานั้น เราก็ต้องนำมาสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์และการเติบโตให้กับบริษัท และมีผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น"นายทรรศิน กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเข้าลงทุนเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป.ลาวร่วมกับพันธมิตร ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตตต์ ซึ่งบริษัทเห็นถึงโอกาสที่จะสร้างการเติบโตให้กับบริษัทในธุรกิจพลังงานทดแทน และเป็นการกระจายความเสี่ยง โดยเขื่อนดังกล่าวมีใบอนุญาตจำหน่ายไฟฟ้า มีการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว เมื่อบริษัทเข้าไปลงทุนก็จะสามารถรับรู้รายได้ทันที

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมีข้อสรุปเกี่ยวกับแผนการลงทุนและมูลค่าการลงทุนในช่วงปลายไตรมาส 3/58 ถึงไตรมาส 4/58 ในช่วงเดียวกันนี้บริษัทอาจจะมีข้อสรุปของการเข้าลงทุนโรงแรมในกรุงเทพฯและโรงแรมในจังหวัดท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มเติมอีก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ