ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาแก้ให้ MCOT ไม่ต้องคืนค่าโฆษณาให้บริษัท ไร่ส้ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 17, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นให้ยกฟ้องบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ในคดีที่ยื่นฟ้อง บมจ.อสมท(MCOT) ให้คืนค่าโฆษณาเกินส่วนแบ่งตามเวลาที่ตกลงกันไว้ในสัดส่วน 50/50 และไม่ให้ส่วนลดทางการค้า 30% ตามข้อสัญญาจำนวนกว่า 55 ล้านบาท

"ศาลปกครองสูงสุดไม่เห็นพ้องด้วยบางส่วน พิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นเป็นยกฟ้องของผู้ฟ้องคดี และยกฟ้องแย้งของผู้ถูกฟ้องคดี คืนค่าธรรมเนียมศาลในชั้นอุทธรณ์แก่ผู้ถูกฟ้องคดีตามส่วนของการชนะคดี" คำพิพากษาศาลปกครองสูงสูด ระบุ

คดีนี้มีบริษัท ไร่ส้ม จำกัด เป็นผู้ฟ้องคดี, นายประมุท สูตะบุตร เป็นผู้ร้องสอด และ MCOT เป็นผู้ถูกฟ้องคดี ซึ่งศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาให้ MCOT ชำระเงินจำนวน 55,777,019.14 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่บริษัท ไร่ส้ม โดยชำระให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด และให้ยกฟ้องแย้งของ MCOT และคืนค่าธรรมเนียมศาลบางส่วนตามส่วนของการชนะคดีแก่บริษัท ไร่ส้ม

โดยวันนี้ศาลปกครองกลางได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีดังกล่าวว่า ศาลปกครองสูงสุดพิเคราะห์แล้วพิพากษาแก้เป็น MCOT ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนลดค่าโฆษณาจำนวน 55,777,019.14 บาทให้กับบริษัท ไร่ส้ม เนื่องจากที่ผ่านมามีการโฆษณาเกินเวลามาโดยตลอด และบริษัท ไร่ส้ม ไม่ได้ทำหนังสือขอส่วนลดให้ถูกต้อง การที่บริษัท ไร่ส้ม ได้ชำระค่าโฆษณาเมื่อปี 2549 ตามที่ MCOT ได้เรียกเก็บโดยไม่ได้รับส่วนลดทางการค้า 30% ถือว่าถูกต้องแล้ว

ทั้งนี้ ในวันนี้นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการคุยคุ้ยข่าว และเจ้าของบริษัท ไร่ส้ม ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง แต่ส่งทีมทนายความมาฟังแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ